Analysis: นักวิเคราะห์คาดเหตุระเบิดราชประสงค์มีแนวโน้มกระทบศก.-ท่องเที่ยวไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 20, 2015 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เหตุระเบิดรุนแรงที่ย่านราชประสงค์ ใจกลางกรุงเทพฯเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา อาจจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของประเทศไทย ซึ่งเป็นเสาหลักของเศรษฐกิจไทยที่กำลังชะลอตัวลงอันเนื่องมาจากการส่งออกที่หดตัว

ธุรกิจท่องเที่ยวของไทยประสบความสำเร็จอย่างชัดเจนในช่วงครึ่งแรกของปี 2558 แต่ก็คาดว่าภาคการท่องเที่ยวจะได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากเหตุระเบิดที่หน้าศาลท้าวมหาพรหม เอราวัณ บริเวณสี่แยกราชประสงค์ ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมใจกลางกรุงเทพฯ และส่งผลให้ประชาชนเสียชีวิตไปแล้ว 20 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 100 คนจากโศกนาฏกรรมดังกล่าว

เศรษฐกิจไทยอาจจะไม่มีการฟื้นตัวจนถึงต้นปีหน้า อันเนื่องมาจากผลกระทบด้านลบจากเหตุระเบิดครั้งนี้ โดยนายกำพล อดิเรกสมบัติ นักเศรษฐศาสตร์ไทย กล่าวว่า ผลกระทบดังกล่าวจะลดลง หากรัฐบาลสามารถจับกุมตัวผู้กระทำผิดได้อย่างรวดเร็วและคลี่คลายคดีได้

ในระยะใกล้ นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยจะมีจำนวนลดลง และสถานการณ์จะเลวร้ายมากขึ้นหากมีเหตุระเบิดเกิดขึ้นอีก

ด้านนายหวง ปิน ผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์วิจัยกสิกรคาดว่า ในช่วงที่เหลือของปีนี้ การขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทย ซึ่งต้องพึ่งพาการใช้จ่ายของภาครัฐและการท่องเที่ยวอย่างมากนั้น จะชะลอตัวลง แต่เหตุระเบิดจะส่งผลกระทบระยะสั้นต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว

"หวังว่าเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาจะเกิดขึ้นเพียงแค่ครั้งเดียว และไม่มีเหตุการณ์โจมตีในลักษณะเดียวกันเกิดขึ้นอีก รัฐบาลไทยจะใช้มาตรการเพื่อสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัย ฟื้นความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยว และปกป้องภาคการท่องเที่ยวจากผลกระทบที่รุนแรง" นายหวงกล่าว

ขณะเดียวกัน นักเศรษศาสตร์บางรายแย้งว่า จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยไม่มีแนวโน้มจะลดลงจนน่าวิตกจากเหตุระเบิดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เมื่อพิจารณาจากการที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ไม่ได้เดินทางไปยังสถานที่เช่นนั้นบ่อยๆ

ด้านที่ปรึกษาสมาคมไทยบริการท่องเที่ยวกล่าวว่า เหตุระเบิดจะไม่ส่งผลให้นักท่องเที่ยวชาวจีนยกเลิกแผนการเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยในทันที เนื่องจากส่วนใหญ่เดินทางมาเป็นกลุ่มมากกว่าเดินทางมาท่องเที่ยวตามลำพัง

"แม้ว่าเหตุระเบิดรุนแรงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในกรุงเทพฯ จะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวโดยทั่วไป แต่จะไม่กระทบต่อแผนการเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยของนักท่องเที่ยวจีนส่วนใหญ่" เขากล่าว

ทั้งนี้ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากถึง 28 ล้านคนตลอดทั้งปีนี้ ซึ่งรวมถึงนักท่องเที่ยวจากจีน 6 ล้านราย

"บริษัททัวร์ของจีนได้สอบถามเกี่ยวกับเหตุระเบิด แต่ก็ไม่มีการยกเลิกการเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย เนื่องจากศาลพระพรหมไม่ได้เป็นแหล่งท่องเที่ยวหลักของกรุ๊ปทัวร์ และจนถึงขณะนี้ บรรดาบริษัททัวร์ดังกล่าวก็ไม่ได้วิตกมากนักเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น"

รองศาสตราจารย์อักษรศรี พานิชสาส์น ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยไทย-จีนกล่าวว่า คนไทยยังใช้ชีวิตตามปกติและเหตุระเบิดจะมีผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่อเศรษฐกิจไทย

ในขณะนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจของไทยกำลังอยู่ระหว่างสอบสวนหาตัวผู้ก่อเหตุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ