Analysis: วันคนโสด วันประกาศพลังแห่งการจับจ่ายมูลค่ามหาศาลของชาวจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 13, 2015 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วันแห่งการช้อปปิ้งที่เป็นไปอย่างคึกคักของจีน หรือวัน Single Day เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ถือเป็นตัวชี้วัดสำคัญที่แสดงให้เห็นถึงกำลังในการจับจ่ายซื้อของของชาวจีนที่มีจำนวนมากกว่าพันล้านคนทั่วประเทศ อีกทั้งยังได้สร้างความหวังให้แก่รัฐบาลที่มองว่าการใช้จ่ายด้านการบริโภคที่พุ่งขึ้นจะช่วยหนุนเศรษฐกิจของประเทศ

ทั้งนี้ วัน Single Day หรือ วันคนโสด จะจัดขึ้นทุกวันที่ 11 เดือน 11 ของทุกปี และนับเป็นวันช้อปปิ้งครั้งใหญ่ที่สุดในจีน

บรรดาผู้ค้าปลีกออนไลน์ของจีนต่างก็ทำยอดขายทุบสถิติเดิมในวันแห่งคนโสดปีนี้ ซึ่งเทียบได้กับวัน Cyber Monday ของสหรัฐ โดยบรรดาผู้บริโภคต่างเข้ามาจับจ่ายซื้อสินค้าตามข้อเสนอพิเศษในวันดังกล่าว ซึ่งเป็นวันแห่งการช็อปปิ้งออนไลน์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก

ตลาด Tmall ของอาลีบาบา รายงานยอดจำหน่ายสินค้าเป็นวงเงินสูงถึง 9.12 หมื่นล้านหยวน (1.43 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งสูงกว่ายอดจำหน่ายของปีที่ผ่านมาถึง 60% โดยยอดจำหน่ายของปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 5.17 หมื่นล้านหยวน

บรรดาร้านค้าที่มีหน้าร้านและสถานที่ตั้งหลายแห่ง ก็ร่วมจัดโปรโมชั่นต้อนรับวันนี้อีกด้วย

บรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยในวันดังกล่าวเป็นไปอย่างคึกคัก ซึ่งสวนทางกับเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง โดยรายงานระบุว่า การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนในไตรมาส 3 ปีนี้ ชะลอตัวลงสู่ระดับ 6.9% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2552

เมื่อเทียบกับภาคส่วนด้านการลงทุนและการส่งออกแล้ว พบว่าการอุปโภคบริโภคมีการเติบโตขึ้นน้อยกว่า อย่างไรก็ตาม ขณะนี้การอุปโภคบริโภคได้ขยับตามขึ้นมาอย่างรวดเร็ว โดยในช่วงครึ่งแรกของปี 2558 การอุปโภคบริโภคสามารถหนุนเศรษฐกิจของประเทศได้ถึง 60%

ยอดค้าปลีกของสินค้าบริโภคในจีนประจำเดือนต.ค. พุ่งขึ้นจากเดือนต.ค.ของปีที่ผ่านมาถึง 11% แตะที่ 2.83 ล้านล้านหยวน (4.55 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งตัวเลขดังกล่าวถือเป็นอัตราการเติบโตสูงสุดในปีนี้ ในขณะที่ยอดจำหน่ายสินค้าออนไลน์ทะยานขึ้น 34.6% แตะที่ 2.95 ล้านล้านหยวน เมื่อเทียบเป็นรายปี

คณะรัฐมนตรีจีนได้แถลงภายหลังการประชุมเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า รัฐบาลจีนจะออกมาตรการเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นการค้าและการบริโภค พร้อมกับให้คำมั่นว่าจะช่วยนักลงทุนจากภาคเอกชนสามารถเข้าถึงตลาดได้ง่ายขึ้น พร้อมทั้งจะลดข้อจำกัดเกี่ยวกับเงินทุนต่างชาติ อีกทั้งจะเพิ่มมาตรการควบคุมผู้ประกอบการ ยกระดับการปกป้องสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญา และจะช่วยขจัดสินค้าปลอมแปลง

นอกจากนี้ แถลงการณ์จากรัฐบาลจีนระบุว่า รัฐบาลจะสนับสนุนให้ธุรกิจต่างๆ นำเทคโนโลยีและวัสดุใหม่ๆ มาพัฒนาคุณภาพสินค้าของตน

นางเฉิน ลี่เฟิน นักวิจัยจากกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า นโยบายดังกล่าวจะเป็นตัวผลักดันให้เกิดการแข่งขัน อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นให้บริษัทต่างๆ พยายามยกระดับสินค้าและการบริการของตน ซึ่งจะส่งผลให้การอุปโภคบริโภคของจีนเติบโตขึ้น

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนยังมีแผนที่จะสนับสนุนการนำเข้าสินค้าบริโภค เพิ่มจำนวนการเปิดร้านสินค้าปลอดภาษี พร้อมทั้งจะสนับสนุนให้มีการออกนโยบายงดเว้นภาษีให้แก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติอีกด้วย ทั้งนี้ เนื่องจากจำนวนชนชั้นกลางในจีนได้ขยายตัวขึ้น ส่งผลให้มีความต้องการสินค้าจากต่างประเทศพุ่งสูงขึ้นด้วย

ด้านบริษัท อาลีบาบา ระบุว่า บรรดาผู้ค้าจาก 232 ประเทศและภูมิภาคต่างกฌจัดโปรโมชันในวันคนโสดปีนี้ ซึ่งภายในระยะเวลาไม่ถึง 2 นาที ยอดการโอนเงินข้ามแดนบนเว็บไซต์ได้พุ่งขึ้นทุบสถิติยอดเงินดังกล่าวของวันเดียวกันในปีที่ผ่านมา

นายจาง หานตง ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการค้าระหว่างประเทศประจำมณฑลเจ้อเจียงเปิดเผยว่า แม้ว่ายอดการนำเข้าสินค้าจากต่างชาติจะสร้างความกดดันให้แก่บริษัทภายในประเทศ แต่ก็จะเป็นแรงผลักดันให้บริษัทเหล่านี้ยกระดับตนเอง ซึ่งถือเป็นแรงขับเคลื่อนในการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจของจีนด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ