Analysis: เหตุโจมตีปารีสอาจเปลี่ยนจุดยืนของฝรั่งเศสในการต่อต้าน IS

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 16, 2015 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองและความมั่นคงของอียิปต์กล่าวว่า เหตุโจมตีครั้งรุนแรงล่าสุดในใจกลางกรุงปารีส ซึ่งคร่าชึวิตผู้คนไปกว่า 100 รายและบาดเจ็บอีกกว่า 300 รายนั้น มีแนวโน้มจะทำให้ฝรั่งเศสแสดงบทบาทในเชิงรุงมากขึ้นในกลุ่มพันธมิตรที่นำโดยสหรัฐ ในการต่อต้านกลุ่มหัวรุนแรงรัฐอิสลาม (IS) ในตะวันออกกลาง และจะมีจุดยืนที่ค่อนข้างแตกต่างออกไปในประเด็นวิกฤตซีเรีย

เหตุโจมตีกรุงปารีส ซึ่ง IS ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบนั้น ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมากที่สุดในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ของฝรั่งเศส ซึ่งแสดงถึงการเปลี่ยนแปลงเชิงปริมาณในกลยุทธ์การปฏิบัติการของ IS

การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงไม่ถึง 2 สัปดาห์หลังจากเครื่องบินของรัสเซียได้ประสบอุบัติเหตุตกในจังหวัดนอร์ธ ไซนายของอียิปต์ โดยส่งผลให้ผู้โดยสารและลูกเรือบนเครื่องเสียชีวิตทั้งหมด 224 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวรัสเซีย และกลุ่ม IS ในภูมิภาคไซนายของอียิปต์ก็ได้อ้างความรับผิดชอบต่อเหตุโศกนาฎกรรมครั้งนี้ แต่ทางการอียิปต์และรัสเซียได้ออกมาปฏิเสธอย่างแข็งขัน

บทบาทในการต่อต้าน IS ที่รุนแรงขึ้น

ฝรั่งเศสได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกของกลุ่มพันธมิตรนานาชาติที่นำโดยสหรัฐในการต่อต้าน IS ซึ่งได้ปฏิบัติการอยู่ในภูมิภาคดังกล่าวในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยไม่ประสบความสำเร็จมากนัก

“ผมเชื่อว่าฝรั่งเศสจะมีส่วนร่วมอย่างแข็งแกร่งมากขึ้นและในเชิงรุกมากขึ้นในกลุ่มพันธมิตรต่อต้าน IS ในตะวันออกกลาง ซึ่งบางทีอาจจะมีการส่งกองกำลังหรือเครื่องบินรบจำนวนมากขึ้นไปในภูมิภาคเพื่อช่วยกำจัด IS" นายฮัสซัน นาฟา ศาสตราจารย์ด้านการเมืองจากมหาวิทยาลัยไคโร กล่าวกับซินหัว

เขาคาดว่าปฏิกริยาของฝรั่งเศสจะมีความรุนแรง และฝรั่งเศสจะมีบทบาทมากขึ้นในการต่อต้านการก่อการร้ายในตะวันออกกลาง โดยกล่าวเสริมว่า “จะมีปฏิกริยารุนแรงจากสหาภาพยุโรป ซึ่งฝรั่งเศสเป็นชาติสมาชิกที่ทรงอิทธิพลด้วย"

มุมมองต่อซีเรียอาจเปลี่ยนไป

เมื่อเร็วๆนี้ รัสเซียได้ตัดสินใจแต่เพียงฝ่ายเดียวในการเข้าร่วมในสงครามในการต่อต้านกลุ่มก่อการร้ายในภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยการต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายเคียงบ่าเคียงไหล่กับกองทัพของบาชาร์ อัล-อัสซาด ผู้นำซีเรีย ขณะที่ชาติตะวันตกส่วนใหญ่ได้คัดค้านความเคลื่อนไหวดังกล่าว โดยมองว่าการโค่นอำนาจอัสซาดถือเป็นส่วนหนึ่งในแนวทางคลี่คลายวิกฤตซีเรีย

จุดยืนของฝรั่งเศส ซึ่งสอดคล้องกับท่าทีของสหรัฐและชาติตะวันตกส่วนใหญ่นั้น มีความชัดเจนว่าจะไม่มีแนวทางแก้ไขวิกฤตในซีเรีย หากอัสซาดยังอยู่ในอำนาจ

“จุดยืนของฝรั่งเศสต่ออัสซาดอาจเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก เนื่องจากฝรั่งเศสอาจจะไม่ได้ให้ความสำคัญอันดับแรกกับการให้อัสซาดพ้นจากอำนาจ แต่จะอยู่ที่การกำจัด IS เป็นอันดับแรก" ศาสตราจารย์นาฟากล่าว

ผลกระทบต่อผู้อพยพชาวซีเรีย

ฝรั่งเศสประกาศภาวะฉุกเฉินและประกาศไว้อาลัยเป็นเวลา 3 วันต่อเหตุการโจมตีที่เกิดขึ้นในเวลไล่เลี่ยกันในกรุงปารีสเมื่อวันศุกร์ ซึ่งประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ของฝรั่งเศสระบุว่าเป็น “การก่อสงคราม" ของกองกำลัง IS

ในช่วงเวลาที่โกลาหลเช่นนี้ เป็นเรื่องปกติที่หลายๆประเทศจะไม่ต้องการเผชิญความเสี่ยงในการเปิดพรมแดนรับผู้อพยพจากกลุ่มประเทศอาหรับที่มีปัญหาความไม่สงบอย่าง ซีเรีย ซึ่งถูกระบุว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุโจมตีที่ปารีส

“การโจมตีครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ผู้ลี้ภัยซีเรียในยุโรปอย่างแน่นอน เนื่องจากหลายฝ่ายพุ่งเป้าไปที่พวกเขาว่ามีส่วนรับผิดชอบต่อโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น" นายกามาล มาซลูม ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงและอดีตหัวหน้าของศูนย์กองกำลังติดอาวุธเพื่อการศึกษาเชิงยุทธศาสตร์ กล่าว

ค่ายผู้ลี้ภัยซีเรียแห่งหนึ่งในทางตอนเหนือของฝรั่งเศสได้เกิดเพลิงไหม้ขึ้นในช่วงหลายชั่วโมงจากที่มีเหตุโจมตีดังกล่าว ทางด้านโปแลนด์ประกาศไม่รับผู้อพยพชาวซีเรียหลังจากเหตุโจมตี ขณะที่สื่อฝรั่งเศสบางสำนักรายงานว่าพบพาสปอร์ตของชาวซีเรียรายหนึ่งในจุดเกิดเหตุโจมตี

"ผู้อพยพชาวซีเรียได้รับผลกระทบจากการปกครองของซีเรีย ดังนั้น จึงเป็นเวลาที่มหาอำนาจของโลก ซึ่งรวมถึงฝรั่งเศส ที่จะหาทางออกที่แท้จริงสำหรับวิกฤตซีเรีย และไม่ปล่อยให้ชาวซีเรียเผชิญวิกฤตเช่นนี้" นายมาซลูมกล่าว

“การมีส่วนร่วมของรัสเซียเป็นผลมาจากความเฉื่อยชาของกลุ่มพันธมิตรตะวันตกในการต่อต้านการก่อการร้ายในภูมิภาค" นายมาซลูมกล่าวกับสำนักข่าวซินหัว โดยระบุว่าความไร้เสถียรภาพของอาหรับบางประเทศในทางตอนใต้ของทะเลเมดิเตอร์เรเนียนได้ก่อ “ภัยคุกคามโดยตรง" ต่อกลุ่มประเทศทางตอนเหนือของเมดิเตอร์เนียน ซึ่งรวมถึง ฝรั่งเศส อิตาลี และประเทศอื่นๆ

การเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ของ IS

“การโจมตีปารีสแสดงถึงการเปลี่ยนแปลงเชิงปริมาณในกลยุทธ์ของ IS ซึ่งใช้ยุทธวิธีที่แตกต่างจากกลุ่มอัลกออิดะห์ แม้ว่าทั้งสองกลุ่มมีเป้าหมายร่วมกันบางประการ" นายดิอา รัชวาน ผู้อำนวยการศูนย์อัล-อาห์รามเพื่อการศึกษาด้านการเมืองและกลยุทธ์ กล่าว

เขาอธิบายว่าอัลกออิดะห์เป็นกลุ่มก่อการร้ายที่ไม่มีดินแดนที่เฉพาะเจาะจงในความพยายามจัดตั้งรัฐ ซึ่งแตกต่างจาก IS ที่ต้องการสร้างรัฐในภูมิภาคอิรักและซีเรีย

“การเปิดฉากโจมตีข้ามพรมแดนนอกพื้นที่ของกลุ่มไม่ใช่หนึ่งในเรื่องที่ IS ให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกๆ ซึ่ง IS พยายามยกระดับศักยภาพด้านดินแดนในประเทศให้มีความแข็งแกร่ง แทนการเปิดแนวรบในต่างประเทศและสร้างศัตรูเพิ่ม" นายรัชวานกล่าวกับซินหัว

“นี่คือเหตุผลที่เหตุโจมตีปารีสเป็นการเผยให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริงในกลยุทธ์ของ IS เนื่องจากการโจมตีที่เกิดขึ้นเกือบพร้อมๆกันครั้งนี้ได้รับการวางแผนมาอย่างดี ซึ่งบ่งชี้ว่าบุคคลที่ได้รับการฝึกฝนมาอย่างเชี่ยวชาญได้แสดงถึงศักยภาพและความท้าทายต่อประเทศต่างๆ"

เขาคาดว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุเป็นชาวตะวันตกที่ร่วมต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับ IS ในภูมิภาคดังกล่าว และหลังจากนั้นก็ได้รับคำสั่งให้กลับมาปฏิบัติการโจมตีที่ประเทศบ้านเกิด

“การพิจารณาทบทวนจุดยืนต่อซีเรียอาจทำให้มีการเปลี่ยนแปลงเพื่อประโยชน์ของทั่วโลก และบทเรียนที่ได้เรียนรู้ดังกล่าวคือการไม่ละเลยในการเฝ้าระวังชาวตะวันตกที่เข้าร่วมกลุ่มก่อการร้ายต่างๆ" นายรัชวาน ผู้อำนวยการศูนย์อัล-อาห์รามกล่าวกับซินหัว

บทวิเคราะห์ โดย Mahmoud Fouly สำนักงานซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ