Analysis:นักวิเคราะห์ชี้ AEC อาจเผชิญอุปสรรคจากความแตกต่างของประเทศสมาชิก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 24, 2015 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ท่ามกลางความปลาบปลื้มยินดีและมุมมองบวกจากบรรดาผู้นำประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่ผ่านมาในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ผู้เชี่ยวชาญชาวเวียดนามได้แสดงความเห็นว่า การก่อตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในช่วงสิ้นปีนี้จะเผชิญอุปสรรคนานับประการ

"จากการประเมินของเลขาธิการอาเซียน การเตรียมการด้านนโยบายดังที่ได้บรรลุตามข้อตกลงร่วมกันโดยสมบูรณ์ในการผสานการดำเนินงานของรัฐบาลประเทศสมาชิกนั้น ถือว่ามีความเพียงพอแล้ว อย่างไรก็ดี บริษัทจากประเทศที่พัฒนาน้อยกว่ายังเตรียมพร้อมรับ AEC ได้ไม่ดีนัก" นายทราน ดินห์ แลม ผู้อำนวยการศูนย์เวียดนามและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษาในนครโฮจิมินห์ เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัว

นายแลมกล่าวว่า การวิจัยที่จัดทำโดยสถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษาในสิงคโปร์ ว่าด้วยความตระหนักรู้ของบริษัทเวียดนามเกี่ยวกับ AEC ระบุว่า 63% ของบริษัทดังกล่าวมองว่า AEC จะมีผลต่อธุรกิจเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ผู้เชี่ยวชาญชาวเวียดนามยังหยิบยกประเด็นความแตกต่างในด้านศาสนา วัฒนธรรม ภูมิศาสตร์ ระดับการพัฒนาทางเศรษฐกิจของประเทศสมาชิก ความไม่สมดุลของแต่ละประเทศ รวมถึงความไม่สอดคล้องกันในการประเมินเหตุพิพาทในทะเลจีนใต้ ว่าเป็นอุปสรรคในการสร้างการบูรณาการทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค

การเอาชนะอุปสรรคดังกล่าวจำเป็นต้องอาศัยความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของประชาคมอาเซียน ในการแสวงหาทางแก้ไขปัญหาด้านความมั่นคงและทางการเมืองอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะประเด็นทางทะเลเกี่ยวกับทะเลจีนใต้ในขณะนี้

นายแลมเสริมว่า เนื่องจากเกมเศรษฐกิจครั้งใหม่นี้ ต้องการความร่วมมือกันอย่างเข้มแข็งจากทุกประเทศสมาชิกอาเซียน โดยมองข้ามระดับการพัฒนาทางเศรษฐกิจของแต่ละประเทศ ด้วยเหตุนี้จึงมีแนวโน้มว่าประเทศที่อ่อนแรงกว่าอาจตกอยู่ภายใต้การควบคุมของประเทศที่แข็งแกร่งกว่า

นอกจากนี้ นายแลมยังแนะนำว่ากลไลกำกับการบริหารจัดการกลุ่มประเทศอาเซียน ควรมีความเฉพาะเจาะจงและได้รับการดูแลโดยนักวิชาการที่มีความเชี่ยวชาญและผ่านการคัดเลือกมาอย่างเข้มข้น

ทั้งนี้ แนวคิดริเริ่มโครงการพื้นที่และเส้นทางเศรษฐกิจของจีน (Belt and Road Initiative ) อาจช่วยสนับสนุนความรุ่งโรจน์ร่วมกันของอาเซียนด้วยเช่นกัน

นักวิชาการเวียดนามเน้นย้ำว่า การก่อตั้งประชาคมอาเซียนและ AEC ขึ้นโดยเฉพาะนั้น จะเป็นเป้าหมายสำคัญในการรวมกลุ่มระดับภูมิภาค ซึ่งมีประชากรทั้งหมด 625 ล้านคนและจีดีพีประมาณ 2.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

บทวิเคราะห์โดย เตา จุน, ไก นัม จากสำนักข่าวซินหัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ