Analysis: นักวิเคราะห์ชี้ BOJ ใช้นโยบายดอกเบี้ยติดลบอาจฉุดสกุลเงินต่างๆอ่อนค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 1, 2016 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้สร้างความประหลาดใจให้กับตลาดทั่วโลก ด้วยการลงมติให้ใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบในการประชุมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายที่จะแก้ไขปัญหาเงินฝืดที่ยืดเยื้อมานาน

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่ามาตรการดังกล่าวอาจจะช่วยแก้ปัญหาทางโครงสร้างเศรษฐกิจญี่ปุ่นได้ไม่มากนัก และอาจจะทำให้เกิดภาวะแข่งขันกันลดค่าเงินเพื่อเป้าหมายทางการค้า ซึ่งท้ายที่สุดจะส่งผลให้ตลาดหุ้นญี่ปุ่นอ่อนแรงลง และอาจเป็นอุปสรรคขัดขวางการใช้จ่ายด้านทุน ซึ่งตรงข้ามกับเป้าหมายของ BOJ ที่ต้องการให้มีเงินทุนหมุนเวียนในประเทศเพิ่มขึ้น

นายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า "ด้วยการเพิ่มช่องทางการผ่อนคลายในแง่ของอัตราดอกเบี้ย เราก็จะมีการใช้มาตรการผ่อนคลายอย่างเต็มรูปแบบในสามมิติด้วยกัน ซึ่งได้แก่ เชิงปริมาณ เชิงคุณภาพ และอัตราดอกเบี้ย"

แม้ว่าผู้ว่าฯ BOJ ไม่ค่อยเต็มใจที่จะเดินตามรอยธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่ได้ประกาศใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบไปก่อนหน้านี้ แต่เขาก็หวังว่าการตัดสินใจของคณะกรรมการ BOJ ในครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นการกู้ยืมและการใช้จ่าย เพื่อให้นโยบายดังกล่าวเกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์มองว่า การใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบของ BOJ นั้น มีความเสี่ยงมาก เนื่องจาก BOJ ไม่สามารถมั่นใจได้ว่า เม็ดเงินที่ไหลออกจากธนาคารพาณิชย์ญี่ปุ่นนั้น จะถูกนำมาอัดฉีดเข้าสู่เศรษฐกิจแท้จริง เพราะหากการดำเนินการดังกล่าวล้มเหลว ตลาดก็จะอ่อนแรงลงหลังจากที่พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งหลังจากที่ BOJ ประกาศใช้นโยบายดังกล่าว และท้ายที่สุดตลาดก็จะร่วงลงสู่แดนลบ

นอกจากนี้ หาก "ทัศนคติด้านเงินฝืด" ยังปรากฎให้เห็นในภาคธุรกิจและครัวเรือนญี่ปุ่น ขณะที่สกุลเงินประเทศอื่นๆถูกบีบให้อ่อนค่าและเงินเยนถูกใช้เป็นสินทรัพย์ปลอดภัยนั้น อุตสาหกรรมส่งออกของญี่ปุ่นจะย่ำแย่ลง ซึ่งจะเป็นสาเหตุให้อุตสาหกรรมการผลิตและภาคธุรกิจเข้าสู่ภาวะตึงตัวยิ่งขึ้น

ในการประชุมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานั้น BOJ ยังให้คำมั่นที่จะเพิ่มฐานเงินที่อัตรา 80 ล้านล้านเยนต่อปี ผ่านโครงการรับซื้อพันธบัตรรัฐบาล

แต่นักวิเคราะห์กลับมองว่า การใช้นโยบายดอกเบี้ยติดลบแสดงให้เห็นว่า ศักยภาพในการซื้อพันธบัตรรัฐบาลของ BOJ ได้มาถึงทางตันแล้ว เพราะในอนาคตธนาคารพาณิชย์ญี่ปุ่นจะมีความลังเลในการนำเงินมาสำรองฝากไว้กับ BOJ ซึ่งจะเป็นสาเหตุให้ BOJ ประสบกับปัญหาในการเดินหน้าโครงการรับซื้อพันธบัตรต่อไป

การประกาศใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบอย่างเหนือการคาดหมายนั้น ทำให้ทิศทางการแข็งค่าของเงินเยนหยุดชะงักลงและอ่อนค่าลงหลังจากนั้น โดยเงินเยนได้อ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วจากระดับ 118 เยน แตะกรอบ 121 เยนเทียบดอลลาร์สหรัฐ

ในขณะเดียวกัน อีกประเด็นหนึ่งที่ควรให้ความสำคัญ ได้แก่การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา ประกอบกับการที่ธนาคารกลางยุโรปได้ส่งสัญญาณผ่อนคลายมาตรการเพิ่มเติมในฤดูใบไม้ผลินี้

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์มองว่า การที่ BOJ ประกาศใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบซึ่งทำให้เงินเยนอ่อนค่าลงนั้น จะเพิ่มแรงกดดันให้กับธนาคารกลางของประเทศอื่นๆต้องหันมาใช้มาตรการเพื่อฉุดสกุลเงินในประเทศให้อ่อนค่าลงอีก ซึ่งท้ายที่สุดอาจส่งผลให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั้งในระดับภูมิภาคและทั่วโลกต้องหยุดชะงักลง

บทวิเคราะห์โดยหลิว เทียน และซู หยวน จากสำนักข่าวซินหัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ