Analysis: นักวิเคราะห์แนะ "ทรัมป์" ปรับทัศนคติต่อผู้หญิง หากต้องการได้คะแนนในศึกเลือกตั้งปธน.สหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 17, 2016 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดานักวิเคราะห์ได้แสดงความเห็นว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ตัวเก็งจากพรรครีพับลิกันและมหาเศรษฐีที่ชอบคุยโวโอ้อวด ต้องรีบเรียกคะแนนนิยมจากผู้หญิง หลังจากมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าเขาเป็นพวกเหยียดเพศและหยาบคายกับผู้หญิง

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาได้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับพฤติกรรมการปฏิบัติตัวต่อผู้หญิงของนายโดนัล ทรัมป์ โดบนสพ.นิวยอร์กไทมส์ได้ตีพิมพ์ว่า ทรัมป์แสดงพฤติกรรมนิยมเพศชายต่อผู้หญิงหลายคนตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา

ดาเรลล์ เวสต์ ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันบรู๊คกิงส์ เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า "สัปดาห์ที่ผ่านมานั้นเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับทรัมป์" พร้อมระบุว่า ลักษณะการปฏิบัติตนต่อผู้หญิงของนายโดนัล ทรัมป์ตกเป็นเป้าความสนใจและทำให้ผู้คนมีทัศนคติที่ย่ำแย่ต่อเขา

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ทรัมป์ควรปรับปรุงมุมมองที่มีต่อเพศหญิงเพื่อรักษาคะแนนนิยมในการหยั่งเสียงครั้งนี้ เนื่องจากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งกว่า 52% ล้วนเป็นเพศหญิง พร้อมกล่าวว่า "ทรัมป์อาจจะออกมาวิจารณ์สื่อและให้ความสนใจกับผู้หญิงที่บอกว่าเขาเป็นผู้มอบโอกาสการทำงานมากมายมหาศาล แต่ผลสำรวจสาธารณะกลับบ่งชี้ถึงช่องว่างทางเพศและทัศคติแง่ลบของเขาที่มีต่อเพศหญิง ซึ่งเป็นเรื่องยากที่เขาจะเปลี่ยนแปลงมุมมอง"

จูเลียน เซลิเซอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์และกิจการสาธารณะจากมหาวิทยาลัยพรินซ์ตันกล่าวว่า นางฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนจากพรรคเดโมแครตจะสามารถกวาดคะแนนนิยมจากประชาชนเพศหญิงได้อย่างล้นหลาม และไม่ใช่เรื่องง่ายที่ทรัมป์จะเอาชนะในศึกครั้งนี้"

"นโยบายของทรัมป์มุ่งเพิ่มคะแนนโหวตจากผู้ชายเพื่อตอบโต้นโยบายของฮิลลารี แต่อันตรายที่แท้จริงคือการที่ฮิลลารีมุ่งเป้าหมายไปที่ประเด็นดังกล่าวมากเกินไป และอาจะทำให้ประเด็นอื่นๆตกไป" เซลิเซอร์กล่าว

อย่างไรก็ตาม ทรัมป์อาจจะมีหมัดเด็ดในศึกครั้งนี้เพื่อกวาดคะแนนจากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเพศญิงบางกลุ่ม เช่น เมลาเนีย ทรัมป์ ภรรยาสุดรักของเขา

"ภรรยาของเขาเป็นโฆษกส่วนตัวที่ยอดเยี่ยมเพราะเธอทำให้เขาดูเป็นผู้เป็นคน และดึงด้านดีของทรัมป์ที่ยังพอมีอยู่บ้างนั้น ออกมาให้เป็นที่ปรากฎ ฉันหวังว่าทรัมป์จะไหว้วานให้เธอช่วยเหลือเขามากกว่านี้ในการหาเสียง เธอฉลาด พูดจาชัดถ้อยชัดคำ และดูน่าเชื่อถือสำหรับผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเพศหญิง" เวสต์กล่าว

เวสต์กล่าวเสริมว่า ทรัมป์จะเสียคะแนนนิยมจากผู้โหวตที่เป็นสาวโสด เพราะพวกเขาเชื่อว่าตนเองมีแนวคิดเสรีนิยม และเขาดูได้รับความนิยมในกลุ่มผู้หญิงที่แต่งงานแล้วมากกว่า ซึ่งทรัมป์ก็ต้องคอยระวังไม่ให้เสียแรงสนับสนุนจากประชาชนกลุ่มนี้ไป

"เขาพูดถึงภาพลักษณ์ของผู้หญิงอยู่บ่อยครั้ง และนั่นนำมาซึ่งความสุ่มเสี่ยง" เขากล่าว

ในการหาเสียง ทรัมป์สร้างประเด็นความขัดแย้งมากมายจากการแสดงความคิดเห็นที่โอ้อวดและรุนแรง เช่น การเรียกผู้อพยพผิดกฎหมายชาวแม็กซิกันว่าโจรข่มขืน และการให้คำมั่นว่าจะกำจัดชาวมุสลิมให้หมดไปจากสหรัฐ เพราะกลัวการก่อการร้ายจากมุสลิมหัวรุนแรง

ก่อนหน้านี้ เหล่าผู้เชี่ยวชาญมองว่าทรัมป์ไม่สามารถเรียกคะแนนเพื่อเป็นตัวแทนจากพรรครีพับลิกันได้ แต่ทรัมป์ได้พิสูจน์ให้เห็นว่ามุมมองของผู้เชี่ยวชาญเหล่านั้นผิดมันต์

อันที่จริงแล้ว สมาชิกพรรครีพับลิกันหลายคนไม่พอใจที่ทรัมป์ลงชิงตำแหน่งตัวแทนของพรรค อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่า แม้สมาชิกพรรครีพับลิกันได้แสดงความไม่พอใจ แต่พวกเขาก็พยายามทำตัวตามน้ำและหันมาสนับสนุนทรัมป์ หากทรัมป์ลงชิงชัยกับคู่แข่งจากพรรคเดโมแครตในศึกเลือกตั้งครั้งนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ