Analysis: กลุ่มผู้ส่งออกจีนเดินหน้าใช้แผนสำรองเพื่อรับมืออุปสงค์อ่อนตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 25, 2016 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญชี้กลุ่มบริษัทผู้ส่งออกจีนกำลังเปลี่ยนไปใช้แผนสำรอง เพื่อสนับสนุนการส่งออก เนื่องจากการค้าระหว่างประเทศยังคงได้รับผลกระทบจากดีมานด์ที่อ่อนแออย่างต่อเนื่อง

จากบทความที่ตีพิมพ์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาของนสพ.พีเพิลส์ เดลี่ แผนสำรองที่ว่านี้คือ เทคโนโลยีการผลิตระดับสูงและผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรม ในขณะที่จีนได้ปฏิรูปโครงสร้างด้านอุปทานอย่างต่อเนื่อง เพื่อทดแทนผลิตภัณฑ์ที่ใช้แรงงานคนเป็นหลัก และเพื่อเป็นการรับมือกับอุปสรรคด้านเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและตอบรับกับประเด็นต่างๆ อาทิ ความสามารถในการผลิตที่สูงเกินไป จีนได้ปฏิรูปโครงสร้างด้านอุปทาน เพื่อปรับปรุงคุณภาพและลดปริมาณอุปทานส่วนเกิน

“การที่บริษัทที่เน้นการส่งออกจะพิจารณาเกี่ยวกับการฝึกฝนด้านการปฏิรูปอุปทานเพิ่มเติมนั้น ไม่ได้มีอันตรายแต่อย่างใด" หลี่ กวงฮุย นักวิจัยจาก Chinese Academy of International Trade and Economic Cooperation (CAITEC) กล่าว

นายหลี่กล่าวเพิ่มเติมว่า “การฟื้นตัวของธุรกิจส่งออกจากการสนับสนุนด้านนโยบายและเงินอุดหนุนนั้น ไม่มีความยั่งยืน ทางที่ดีจีนน่าจะยุติการใส่ใจกับอัตราการเจริญเติบโต และทุ่มเทไปที่การพัฒนาคุณภาพมากกว่า"

คณะรัฐมนตรีจีนได้ประกาศไปเมื่อต้นเดือนนี้ว่า รัฐบาลจะสนับสนุนบริษัทในประเทศให้เพิ่มการลงทุนเพื่อสร้างแบรนด์, ส่งเสริมธุรกิจอีคอมเมิร์ชและการค้ารูปแบบใหม่ และย้ายโรงงานต่างๆไปยังภาคกลางและภาคตะวันตกของประเทศซึ่งมีค่าแรงต่ำกว่า

ในขณะที่ กู้ ซูหมิง นักวิจัยอีกคนหนึ่งของ CAITEC กล่าวว่า เทคโนโลยี, แบรนด์และคุณภาพควรเป็นกุญแจสำคัญในการส่งออกของจีน “จีนควรเร่งส่งเสริมกรอบการแข่งขันใหม่เหล่านี้กับการค้าระหว่างประเทศเพื่อปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจโลก"

นวัตกรรมทางเทคโนโลยีได้ช่วยให้บางบริษัทไม่ต้องเผชิญกับปัญหาโดยรวมด้านการส่งออก “เราไม่กลัวที่จะต้องเผชิญหน้ากับคู่แข่งในต่างประเทศ" นายหลี่ จีจุน รองประธานบริษัท Nuctech ผู้ผลิตอุปกรณ์ตรวจสอบความปลอดภัยที่ตั้งอยู่ในกรุงปักกิ่ง ซึ่งได้พัฒนาเทคโนโลยีชั้นนำในการตรวจสอบสินค้าและคัดกรองบุคคลกล่าว เมื่อปีที่แล้ว Nuctech สามารถกวาดกำไร 156 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากผลกำไรของปี 2014 เกือบ 2 เท่า

นอกจานี้ นายหลึ่ยังได้แนะนำให้บริษัทต่างๆเปลี่ยนจุดโฟกัสโดยมุ่งไปที่คุณภาพมากกว่าปริมาณ “ความต้องการระหว่างประเทศมีจำกัด ผู้ส่งออกที่ต้องการเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดควรเพิ่มศักยภาพในการแข่งกัน" เขากล่าว เงินเดือนที่สูงขึ้น ความต้องการที่หดตัวลงและการแข่งขันจากประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อื่นๆ ทำให้จีนต้องปรับทิศทางการส่งออกโดยเน้นไปที่คุณภาพและเทคโนโลยีมากกว่าสินค้าราคาถูก

จากข้อมูลอย่างเป็นทางการ การนำเข้าและส่งออกของจีนลดลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ในเดือนเมษายน เนื่องจากความอ่อนแอของดีมานด์ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญยอมรับว่า การฟื้นตัวอย่างรวดเร็วของการค้าต่างประเทศของจีนดูเหมือนจะยังไม่น่าเป็นไปได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ