Analysis: นักวิเคราะห์มองพรรคเดโมแครตยังเสียงแตก แม้ "คลินตัน" เป็นตัวแทนพรรค

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 9, 2016 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์มองว่า แม้การเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อหาตัวแทนพรรคเดโมแครตไปชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในช่วงปลายปีนี้จะปิดเกมแล้ว โดยที่นางฮิลลารี คลินตัน เตรียมก้าวขึ้นเป็นผู้หญิงคนแรกที่เป็นตัวแทนพรรคการเมืองอันเก่าแก่ของอเมริกาอย่างเดโมแครตเพื่อลงชิงเก้าอี้ผู้นำประเทศ แต่ดูเหมือนว่ายังคงมีความวุ่นวายภายในพรรคที่ยากจะแก้ไขได้

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นางคลินตันได้ประกาศเป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครต หลังจากที่ได้รับชัยชนะอย่างขาดลอยที่แคลิฟอร์เนีย นิวเจอร์ซีย์ นิวเม็กซิโก และเซาท์ดาโคตา ขณะที่ตัวเลขล่าสุดจากนิวยอร์กไทมส์ระบุว่า นางคลินตันได้รับคะแนนสนับสนุนจากผู้แทนพรรคแล้ว 2,184 ราย และได้รับการสนับสนุนจากผู้อาวุโสในพรรค (superdelegate) 571 ราย โดยสมาชิกพรรคกลุ่มหลังนี้มีอิสระที่จะเลือกตัวแทนพรรคคนใดก็ได้ในการประชุมใหญ่ระดับชาติของพรรค ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 25-28 ก.ค. ในเมืองฟิลาเดลเฟีย มลรัฐเพนซิลเวเนีย

ขณะกล่าวสุนทรพจน์ที่นครนิวยอร์ก นางคลินตันได้เรียกร้องให้กลุ่มผู้สนับสนุนนายเบอร์นีย์ แซนเดอร์ เพื่อนร่วมพรรคซึ่งเป็นคู่แข่งของนางคลินตัน ออกมาแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน หลังจากที่เธอได้ประกาศตัวเป็นผู้หญิงคนแรกที่จะได้รับการเสนอชื่อโดยพรรคการเมืองใหญ่ของสหรัฐ

นางคลินตันกล่าวว่า "โปรดอย่าเข้าใจผิด ดิฉันตระหนักดีว่าคุณเบอร์นีย์ แซนเดอร์ รวมถึงการหาเสียงและการโต้วาทีอันดุเดือดที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการเพิ่มรายได้ ลดความไม่เสมอภาค และการเลื่อนฐานะทางสังคมนั้น ถือเป็นเรื่องที่ดีอย่างยิ่งสำหรับทั้งพรรคเดโมแครตและอเมริกา"

"คงจะเป็นเรื่องดีหากทุกคนเทใจให้กับแนวคิดหรือผู้สมัครที่คุณเชื่อมั่นและต้องการ ดิฉันเข้าใจความรู้สึกนั้นดี" นางคลินตันกล่าวจูงใจกลุ่มผู้สนับสนุนนายแซนเดอร์ พร้อมกล่าวถึงความพ่ายแพ้ของเธอต่อนายบารัค โอบามา ในการเลือกตั้งขั้นต้นเมื่อปี 2551

เธอกล่าวเสริมว่า "แต่เมื่อมองถึงศึกหนักที่รออยู่ข้างหน้า ขอให้ท่านพึงระลึกว่าสิ่งใดหลอมรวมเราเป็นหนึ่งเดียว"

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าได้พ่ายแพ้ในการเลือกตั้งขั้นต้น แต่นายแซนเดอร์ได้ให้คำมั่นที่จะเดินหน้าต่อสู้ต่อไป ในการประชุมใหญ่เดือนก.ค.นี้

นายแซนเดอร์ กล่าวกับกลุ่มผู้สนับสนุนในการหาเสียงที่แคลิฟอร์เนียว่า "เราจะสู้เต็มที่เพื่อคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งขั้นต้นที่วอชิงตันดีซี และจะเดินหน้าต่อสู้เพื่อสังคม เศรษฐกิจ เชื้อชาติ และความยุติธรรมทางสิ่งแวดล้อมที่ฟิลาเดลเฟีย"

ในขณะเดียวกัน เขาก็ยอมรับว่าหนทางข้างหน้านั้น "สูงชันเป็นอย่างยิ่ง" และหันไปให้ความสนใจกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ตัวแทนพรรครีพับลิกันเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ มากกว่าตอบโต้กับนางคลินตัน

เว็บไซต์หาเสียงของนายแซนเดอร์ระบุว่า นายแซนเดอร์จะเดินหาเสียงที่วอชิงตันในวันพฤหัสบดี

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่นางคลินตันคว้าชัยชนะอย่างขาดลอยในการเลือกตั้งขั้นต้นที่รัฐแคลิฟอร์เนีย

แม้ว่าชัยชนะที่รัฐแคลิฟอร์เนียจะไม่ได้ทำให้ทิศทางการแข่งขันเปลี่ยนไป เนื่องจากการเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตนั้นอาศัยคะแนนจากผู้แทนพรรคตามสัดส่วน แต่ชัยชนะดังกล่าวอาจทำให้นายแซนเดอร์ได้เปรียบมากขึ้นในการประชุมใหญ่

การคว้าคะแนนสนับสนุนที่แคลิฟอร์เนียเป็นกลยุทธ์หนึ่งที่นายแซนเดอร์วางแผนไว้นานแล้ว เพื่อแย่งคะแนน superdelegate จากนางคลินตัน แต่หลังจากที่เขาพ่ายแพ้ที่แคลิฟอร์เนีย ก็ยังไม่ปรากฏว่านายแซนเดอร์จะดำเนินการอย่างไรต่อไป อย่างไรก็ตาม เป็นที่แน่นอนว่าเขาจะเผชิญกับแรงกดดันมากขึ้นภายในพรรคเพื่อให้ถอนตัวจากแคมเปญหาเสียงและยอมถอยให้กับนางคลินตัน

สื่อของสหรัฐรายงานว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา น่าจะให้การรับรองนางคลินตันเร็วๆนี้ โดยแถลงการณ์จากทำเนียบขาวระบุว่า ปธน.โอบามาจะพบปะกับนายแซนเดอร์ที่ทำเนียบขาวในวันนี้

อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบกับการกระชับมิตรระหว่างนางคลินตันและนายโอบามาที่เกิดขึ้นทันทีหลังช่วงเลือกตั้งขั้นต้นเมื่อปี 2551 แล้ว สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้นายแซนเดอร์และนางคลินตันน่าจะปรองดองกันได้ยาก

เหตุผลหนึ่งคือ นายแซนเดอร์มองตนเองว่าเป็นนักสังคมนิยมอิสระผู้มีแนวคิดประชาธิปไตย โดยเขาได้ร่วมพรรคเดโมแครตแค่เมื่อปีที่ผ่านมานี้ ดังนั้น นายแซนเดอร์จึงรู้สึกผูกพันกับพรรคน้อยกว่าเมื่อเทียบกับนางคลินตัน

นอกจากนี้ นางคลินตันและนายแซนเดอร์ยังมีทัศนคติที่แตกต่างกันเป็นอย่างมาก โดยนายแซนเดอร์มีแนวคิดที่เป็นไปในทิศทางต่อต้านความเชื่อเดิมๆ (anti-establishment) ซึ่งเขาได้ใช้แนวคิดดังกล่าวโน้มน้าวฐานเสียงของพรรค รวมถึงผู้ลงคะแนนที่ไม่ฝักใฝ่กับพรรคการเมืองใด ในสนามเลือกตั้งอันดุเดือดนี้

ผลการสำรวจล่าสุด ณ วันที่ 25 พ.ค. ของ YouGov ระบุว่า กลุ่มผู้สนับสนุนนายแซนเดอร์ครึ่งหนึ่งอาจไม่สนับสนุนนางคลินตัน ในศึกเลือกตั้งระหว่างนางคลินตัน และว่าที่คู่แข่งอย่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ หลังจากที่ช่วงปลายเดือนเม.ย. ผลการสำรวจเดียวกันนี้พบว่า กลุ่มผู้สนับสนุนนายแซนเดอร์ 63% มีความตั้งใจลงคะแนนสนับสนุนนางคลินตัน

ผลการสำรวจดังกล่าวพบว่า แม้ผู้สนับสนุนกลุ่มนี้ไม่ได้สนับสนุนนางคลินตัน แต่ก็ไม่มีความตั้งใจลงคะแนนให้นายทรัมป์เช่นกัน โดยอาจจะหันไปเลือกผู้ลงสมัครคนอื่น หรือไม่ก็ไม่ลงคะแนนให้ผู้สมัครคนใดเลย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ