Analysis: นักวิเคราะห์ชี้"ทรัมป์"สร้างกำแพงชายแดนเม็กซิโกไม่ช่วยแก้ปัญหาผู้อพยพ แต่กลับสร้างศัตรู

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 26, 2017 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า การสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐและเม็กซิโกนั้น เป็นมาตรการฟุ่มเฟือยที่ไม่ช่วยแก้ไขปัญหาการอพยพที่ผิดกฎหมายหรือการลักลอบค้ายาเสพติดได้

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดี ให้ดำเนินการสร้างกำแพงกั้นชายแดนระหว่างสหรัฐกับเม็กซิโก เพื่อควบคุมการเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายและยกระดับความมั่นคงของประเทศ

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ยังลงนามในคำสั่งให้รัฐบาลระงับการมอบเงินช่วยเหลือให้แก่รัฐหรือเมืองต่างๆที่ให้ที่พักพิงแก่ผู้อพยพผิดกฎหมาย หรือที่เรียกว่า "sanctuary states and cities"

ทั้งนี้ ทรัมป์คาดหวังว่า การสร้างกำแพงจะช่วยยุติปัญหาการอพยพผิดกฎหมายหรือการลักลอบค้ายาเสพติดจากเม็กซิโกได้ แต่นักวิเคราะห์มองว่า การสร้างกำแพงมีแต่จะเพิ่มความตึงเครียดระหว่าง 2 ประเทศมากกว่าช่วยแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะการที่ทรัมป์เรียกร้องให้เม็กซิโกจ่ายเงินสูงถึง 1-2.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสร้างกำแพง

นายอเลจันโดร โฮป นักวิเคราะห์ปัญหาด้านความมั่นคงชาวเม็กซิโก กล่าวว่า "การสร้างกำแพงถือเป็นแนวการแก้ไขปัญหาที่วางแผนโดยกลุ่มคนที่ขาดความตระหนัก ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ประมาณ 60% ของผู้อพยพเดินทางเข้าสหรัฐโดยมีวีซ่า แต่พวกเขาพักอยู่ในประเทศนานเกินกำหนด"

"ปัจจุบัน ผู้อพยพส่วนใหญ่ที่ข้ามเขตชายแดนนั้นมาจากอเมริกากลาง และหนทางที่ดีที่สุดในการลดจำนวนกลุ่มคนเหล่านี้คือ การกระตุ้นความร่วมมือกับเม็กซิโกในการสร้างการเดินทาง มิใช่การสร้างความเป็นศัตรูเช่นนี้" นายโฮปกล่าว

นายโฮปยังกล่าวด้วยว่า การคาดหวังว่ากำแพงกั้นชายแดนจะช่วยยุติการลักลอบค้ายาเสพติดนั้น ถือเป็นการขาดความรู้ความเข้าใจในการลักลอบนำเข้าอย่างสิ้นเชิง

"เฮโรอีนทั้งหมดที่ถูกใช้ในสหรัฐในระยะเวลา 1 ปีนั้น สามารถอัดเข้าไปในกระเป๋าเดินทาง 2,000 ใบ และแค่ลำเลียงข้ามชายแดนวันละ 7 ใบเท่านั้นก็สามารถส่งเข้าไปตอบสนองความต้องการในสหรัฐได้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า กำแพงกั้นชายแดนไม่สามารถกีดขวางกระบวนการดังกล่าวได้" นายโฮปกล่าว

ทางด้านนายราอูล เบนิเตซ มาเนาต์ นักวิเคราะห์จากศูนย์การวิจัยในอเมริกาเหนือ ในสังกัดมหาวิทยาลัยแห่งชาติเม็กซิโก กล่าวว่า การบีบบังคับให้เม็กซิโกจ่ายเงินสร้างกำแพงนั้นมีแนวโน้มว่าจะเป็นการสร้างศัตรูมากกว่าการสร้างกำแพง พร้อมกับกล่าวว่า "การกระทำดังกล่าวจะสร้างความขัดแย้งครั้งใหญ่ระหว่างรัฐบาล 2 ประเทศอย่างแน่นอน" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ