Analysis: ผู้เชี่ยวชาญชี้ท่าทีหนุนสร้างท่อส่งน้ำมันของนายกฯแคนาดา "ย้อนแย้ง" กับนโยบายสีเขียว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 27, 2017 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้อนุมัติให้เดินหน้าโครงการก่อสร้างท่อส่งน้ำมันคีย์สโตน เอ็กซ์แอล จากแคนาดาไปยังสหรัฐฯนั้น อาจเป็นข่าวดีสำหรับอุตสาหกรรมผลิตน้ำมันจากแหล่งทรายน้ำมัน (oil sands) ของแคนาดา อย่างไรก็ตาม สำหรับตัวนายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโด ของแคนาดา ซึ่งเชิดชูนโยบายการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแล้ว ข่าวนี้อาจไม่ส่งผลดีต่อเส้นทางการเมืองของเขามากนัก

นายกรัฐมนตรีทรูโดได้แสดงความยินดีหลังจากที่นายทรัมป์ได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดี ให้ดำเนินการก่อสร้างท่อส่งน้ำมันคีย์สโตน เอ็กซ์แอล ความยาว 1,179 ไมล์ ซึ่งแรกเริ่มบริษัททรานส์แคนาดาคอร์ปได้เสนอก่อสร้างในปี 2008 เพื่อใช้ในการขนส่งน้ำมันดิบปริมาณ 830,000 บาร์เรลต่อวัน จากแหล่งทรายน้ำมันในมณฑลอัลเบอร์ตาของแคนาดา ไปยังรัฐเนแบรสกาของสหรัฐ ก่อนที่จะขนถ่ายไปยังโรงกลั่นน้ำมันในเทกซัสต่อไป

นายทรูโด กล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า เขาได้พูดคุยกับทรัมป์แล้วสองครั้ง และปธน.สหรัฐก็ได้ตอกย้ำในจุดยืนของเขาที่สนับสนุนโครงการดังกล่าวอย่างเต็มที่ ตรงข้ามกับนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐคนก่อน ที่แสดงจุดยืนคัดค้านมาโดยตลอด

อย่างไรก็ตาม กลุ่มแนวร่วมชาวพื้นเมืองแคนาดาเตรียมออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านโครงการดังกล่าวไม่ให้เดินหน้าต่อไป โดย เดอเร็ก เนพินัค ผู้นำสภาแมนิโทบาระบุว่า "คนพื้นเมืองที่นี่ยังไม่ได้ยินยอมให้เดินหน้าโครงการดังกล่าวแต่อย่างใด"

ขณะที่กลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ ซึ่งต้องการให้ลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงจากฟอสซิลนั้น ได้แสดงความเคลือบแคลงในตัวนายกฯแคนาดา โดยตั้งข้อสังเกตว่า ท่าทีของนายทรูโดที่สนับสนุนให้สร้างท่อส่งน้ำมันนั้น มีความขัดแย้งกับคำมั่นสัญญาของเขาที่ต้องการจะลดปัญหาการปล่อยก๊าซเรือนกระจก นอกจากนี้ยังขัดแย้งกับแผนการทางภาษีที่มุ่งหมายจะลงโทษบริษัทหรือประเทศต่างๆที่ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขในการลดปริมาณการปล่อยคาร์บอน ซึ่งจะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่ปีหน้า ขณะที่รัฐบาลแคนาดาอยู่ภายใต้กรอบความตกลงปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศซึ่งจัดทำขึ้นในปี 2015

ด้านนายแดเนียล เคย์ลีย์-ดาอูสต์ นักรณรงค์ด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมแห่ง Council of Canadians ซึ่งเป็นองค์กรเคลื่อนไหวภาคสังคมที่ตั้งอยู่ในกรุงออตตาวา ได้ออกแถลงการณ์ตำหนินายกฯทรูโดว่า "ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา นายทรูโดได้สนับสนุนโครงการก่อสร้างท่อส่งน้ำมันแล้ว 3 โครงการ ถึงแม้จะมีหลักฐานบ่งชัดว่า ท่อส่งน้ำมันเหล่านี้ไม่ได้มีความจำเป็นสำหรับแคนาดา อีกทั้งจะเป็นอุปสรรคทำให้แคนาดาไม่อาจบรรลุเป้าหมายด้านสภาพอากาศได้

"สิ่งนี้สะท้อนความล้มเหลวของรัฐบาลของนายกฯทรูโดมากยิ่งขึ้น และทำให้เป้าหมายด้านสภาพอากาศกลับกลายเป็นความฝันลมๆแล้งๆอย่างสิ้นเชิง" เคย์ลีย์-ดาอูสต์ กล่าวสำทับ

บทวิเคราะห์โดย คริสโตเฟอร์ กูลี

สำนักข่าวซินหัว รายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ