นักวิเคราะห์คาดแบงก์ชาติออสเตรเลียอาจปรับขึ้นดอกเบี้ยสู่ 1% ในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 3, 2017 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ด้านการเงินได้แสดงทัศนะที่ต่างกันเกี่ยวกับนโยบายดอกเบี้ยของธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ในปีนี้ โดยนายทิม ทูเฮย์ นักเศรษฐศาสตร์โกลด์แมน แซคส์ในออสเตรเลีย คาดการณ์ว่า มีความเป็นไปได้ที่ RBA จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมเดือนพ.ย.ปีนี้ และคาดว่า RBA จะปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของออสเตรเลียในช่วง 4 ปีข้างหน้า

"เราต้องจับตาว่าการใช้จ่ายผู้บริโภคจะกระเตื้องขึ้นหรือไม่ แต่ความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจเริ่มฟื้นตัวอย่างสอดคล้องกับกรอบคาดการณ์" นายทูฮีกล่าว

ทางด้านนายพอล เดลส์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของแคปิตอล อีโคโนมิคส์ คาดการณ์ว่า RBA จะถูกกดดันให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยถึง 2 ครั้งในปี 2560 จากอัตราดอกเบี้ยปัจจุบัน 1.5% เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อและการขยายตัวของ GDP มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในระดับต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์

"เราคาดว่า การคาดการณ์เงินเฟ้อของ RBA จะสูงเกินไป อัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะเพิ่มขึ้น แต่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานมีแนวโน้มอ่อนแรงลงเนื่องจากดอลลาร์แข็ง และคาดว่าราคาสินค้าโภคภัณฑ์จะไม่ผลักดันให้อุปสงค์หรืออัตราค่าแรงภายในประเทศปรับตัวสูงขึ้น" นายเดลส์กล่าว

ทั้งนี้ บลูมเบิร์ก, เจพีมอร์แกน, แมคควอรี กรุ๊ป และเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ต่างคาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายของ RBA ในปีนี้จะอยู่ที่ 1% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ