Analysis: เมื่อแมร์เคลและมาครอง (Mekron) ต้องการเดินหน้าฟื้นกลุ่ม EU ท่ามกลางความต่าง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 17, 2017 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอัลเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายเอมมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีคนใหม่ของฝรั่งเศส ได้พบปะกันเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เพื่อรับมือกับประเด็นที่ร้อนแรงหลายประเด็นของทั้ง 2 ประเทศ รวมทั้งประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสหภาพยุโรป (EU) ท่ามกลางความต่างภายในของทั้ง 2 ฝ่ายและข้อกังขาจากนานาประเทศ

สื่อของเยอรมนีบางส่วนมองว่า การพบปะกันครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้นแห่งยุค "Mekron" ก่อนที่ยุคดังกล่าวจะเริ่มเปิดฉากขึ้น นักการเมืองที่มีความคิดเหมือนกัน 2 รายนี้ เตรียมที่จะยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างฝรั่งเศสและเยอรมนี รวมทั้งการสร้างความหวังขึ้นมาในกลุ่มอียูที่มีแต่ปัญหา

ยุคของ MEKRON กำลังจะมาหรือไม่

สัญญาณที่เป็นบวกหนึ่งสัญญาณ ก็คือ แมร์เคลและมาครอง ดูเหมือนว่า จะไปด้วยกันได้ดีในการพบปะกันครั้งแรก การสนทนาของทั้ง 2 ฝ่ายใช้เวลานานประมาณ 1 ชั่วโมง ครอบคลุมประเด็นที่สำคัญอย่างการปฏิรูปกลุ่ม EU ทั้งแมร์เคลแมาครองเห็นพ้องถึงเรื่องการเปลี่ยนแปลงสนธิสัญญาที่มีอยู่เดิมบางรายการ เพื่อที่จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับกลุ่ม EU

แมร์เคล กล่าวว่า ยุโรปจะเจริญได้ก็ต่อเมื่อฝรั่งเศสและเยอรมนีรุ่งเรือง

คำกล่าวของเธอนั้นสะท้อนให้เห็นจากความเห็นของมาครอง วัย 39 ปีที่กล่าวว่า ไม่มีข้อห้ามถาวรสำหรับเราแต่อย่างใด

เยอรมนีและฝรั่งเศสถูกมองว่าเป็นแรงผลักที่อยู่เบื้องหลังของการผนวกรวมยุโรป แต่ผลกระทบจากการถอนตัวของอังกฤษจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (Brexit) และกระแสขวาจัดที่ถาโถมเข้ามาในทวีปได้แผ่เข้าปกคลุมการดำเนินการของประเทศเหล่านี้ในระดับหนึ่ง

กลุ่มผู้สนับสนุนการรวมตัวของ EU ใน 2 ประเทศนั้น ได้รับแรงหนุนจากชัยชนะของนายมาครองที่สามารถโค่นคู่แข่งขวาจัดอย่างนางมารีน เลอ เปน ลงได้ ขณะทีพรรคสหภาพประชาธิปไตยคริสเตียน (CDU) ของนางแมร์เคลซึ่งให้การสนับสนุน EU ยังคงสามารถยืนหยัดอยู่ต่อไปได้ในการเลือกตั้งระดับรัฐ 3 ครั้งที่ผ่านมา

หนทางที่แตกต่างของการสนับสนุน EU

แม้ว่า จะมีการพูดถึงการพบปะกันครั้งนี้ในแง่ดี แต่นักวิเคราะห์บางรายก็ได้ออกมาเตือนแมร์เคลและมาครองว่า อาจจะต้องเผชิญกับโครงสร้างที่แตกต่างภายในกลุ่ม EU ซึ่งอาจจะทำให้ทั้ง 2 ประเทศมีจุดยืนที่แตกต่างกันได้

เดอร์ สปีเกล กล่าวว่า มาครองต้องการเห็นกลุ่ม EU ที่มีอำนาจมากขึ้น มากกว่าที่จะเห็นเยอรมนีเป็นผู้ควบคุมทุกสิ่งอย่าง

ประธานาธิบดีคนใหม่ของฝรั่งเศสได้เสนอให้มีการจัดตำแหน่งรัฐมนตรีคลังของกลุ่มขึ้นมา และจัดสรรงบประมาณสำหรับยูโรโซน ซึ่งแนวคิดดังกล่าวถูกมองว่าเป็นความพยายามทที่จะเปลี่ยนแปลงความชอบธรรมจากรัฐบาลของนานาประเทศไปสู่ EU และความต้องการเช่นนี้ก็อาจจะทำให้เยอรมนีตั้งข้อกังขาขึ้นมาได้

มาครองยังต้องการสนับสนุนการออกพันธบัตรยูโร แต่พรรค CDU ของนางแมร์เคลกลับตั้งข้อกังขากับแนวคิดดังกล่าว

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา แมร์แคล กล่าวกับสมาชิกพรรคของเธอว่า เยอรมนีไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงนโยบายเศรษฐกิจของประเทศเพียงเพราะนายมาครองได้รับการเลือกตั้งเข้ามา

ยังมีข้อสงสัยอีกนานาประการภายในรัฐบาลของแมร์เคลต่อเสียงเรียกร้องให้มีการรวมตัวกันมากขึ้นของนายมาครอง ด้วยความกังวลที่ว่า ท้ายที่สุดแล้วเยอรมนีอาจจะต้องปล่อยบังเหียนในการควบคุม และรับผลพวงจากความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นการจ้างงานและความมั่นคงมากขึ้น

โดย จาง หยวน นักเขียนของสำนักข่าวซินหัว รายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ