China Focus: นักวิเคราะห์ชี้อุตสาหกรรมการบินจีนเตรียมสยายปีก หลังเดินหน้าพัฒนาอากาศยานต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 2, 2017 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์มองว่า อุตสาหกรรมการผลิตอากาศยานของจีนกำลังผงาดขึ้นมาอย่างมีนัยสำคัญ และจะกลายเป็นคู่แข่งที่น่าจับตามองในตลาดยุทโธปกรณ์ระดับนานาชาติ หลังจากจีนได้เปิดตัวทั้งเครื่องบินขับไล่ เฮลิคอปเตอร์ติดอาวุธ และโดรนรุ่นส่งออกในช่วงเวลาห่างกันไม่นานในปีนี้

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จีนได้ทดสอบนำเฮลิคอปเตอร์โจมตีแบบ Z-19E ซึ่งเป็นรุ่นสำหรับส่งออก ขึ้นบินเที่ยวแรกที่เมืองฮาร์บิน มณฑลเฮยหลงเจียง โดยก่อนหน้านี้ จีนก็ได้นำอากาศยานไร้คนขับรุ่น "อี้หลง 2" และเครื่องบินขับไล่ JF-17B แบบมีสองที่นั่ง ประเดิมบินเที่ยวแรกในระยะเวลาไล่เลี่ยกันเช่นกัน

บริษัทเอเวียชั่น อินดัสตรี คอร์ปอเรเชั่น ออฟ ไชน่า (AVIC) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเครื่องบินระดับชั้นนำของรัฐบาลจีน และเป็นผู้พัฒนาต้นแบบของอากาศยานทั้งสาม ระบุในแถลงการณ์ว่า การทดสอบอากาศยานรุ่นส่งออกคุณภาพสูงเหล่านี้ ได้สะท้อนให้เห็นความสำเร็จของอุตสาหกรรม "เมด อิน ไชน่า"

AVIC กล่าวเสริมด้วยว่า อากาศยานเหล่านี้ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อผลประโยชน์ทางยุทธศาสตร์ของจีน และเพื่อรองรับกับความต้องการที่เพิ่มขึ้นในตลาดโลก โดยเฉพาะจากกลุ่มประเทศที่อยู่บนเส้นทางสายไหมใหม่ในอภิมหาโครงการ "Belt and Road" ของจีน

ผู้เชี่ยวชาญมองว่า หลังจากจีนพยายามมานานกว่า 6 ทศวรรษ ในที่สุดจีนก็สามารถจัดตั้งอุตสาหกรรมการบินที่พึ่งพาตนเองได้ โดยหลังจากนี้ เครื่องบินทหารที่ผลิตในจีนจะมีความน่าดึงดูดมากขึ้นในตลาดอาวุธระดับโลก

นายจาง จี้เชา ประธานบริษัทฮาร์บิน แอร์คราฟท์ อินดัสเทรียล กรุ๊ป (HAIG) ในเครือ AVIC ซึ่งเป็นผู้ผลิตเฮลิคอปเตอร์โจมตี Z-19E กล่าวว่า "เฮลิคอปเตอร์ Z-19E เป็นตัวแทนความสำเร็จล่าสุดของจีนในด้านยุทธศาสตร์การบินทางทหารและพลเรือนแบบบูรณาการ"

ก่อนหน้านี้จีนประสบความสำเร็จในการพัฒนาเฮลิคอปเตอร์ติดอาวุธแบบ Z-9 โดย HAIG ได้ส่งออกเฮลิคอปเตอร์รุ่นดังกล่าวแล้วทั้งสิ้น 55 ลำให้กับ 13 ประเทศ

นายจางกล่าวเสริมว่า บริษัท HAIG ในฐานะผู้ผลิตเฮลิคอปเตอร์ระดับชั้นนำของจีน ยังคงเดินหน้าพัฒนาเฮลิคอปเตอร์อย่างต่อเนื่อง โดยอาศัยข้อมูลจากลูกค้า เพื่อยกระดับเทคโนโลยีและฟังก์ชั่นการใช้งานอื่นๆ

"ในปัจจุบัน เรามีเฮลิคอปเตอร์โจมตี Z-19E ซึ่งมีสมรรถนะสูงในการบินในทุกสภาพแวดล้อม และเราเชื่อมั่นว่า เฮลิคอปเตอร์ Z-19E จะได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดีในตลาดสากล" นายจาง กล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้ เฮลิคอปเตอร์ Z-19E ถือเป็นเฮลิคอปเตอร์โจมตีแบบแรกที่จีนผลิตเพื่อการส่งออกโดยเฉพาะ

นอกเหนือจากเฮลิคอปเตอร์แล้ว จีนยังได้เปิดตัวเครื่องบินขับไล่แบบ JF-17B ซึ่งได้ประเดิมบินเที่ยวแรกเมื่อสองเดือนก่อนเช่นกัน

AVIC ระบุว่า ปัจจุบันทางบริษัทได้รับคำสั่งซื้อเครื่องบินขับไล่ JF-17B จากปากีสถานแล้ว แม้ว่าเครื่องบินรบดังกล่าวยังอยู่ในขั้นของการพัฒนาเท่านั้น สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นว่า นานาชาติเริ่มมีความเชื่อมั่นในอุตสาหกรรมการบินของจีนมากขึ้น

ด้านนายหยาง อิง ประธานบรรษัทนำเข้าและส่งออกเทคโนโลยีการบินแห่งชาติของจีน กล่าวว่า "ถึงแม้เทคโนโลยีด้านการบินของจีนจะยังตามหลังชาติมหาอำนาจอยู่มาก โดยเฉพาะในด้านขีดความสามารถทางการแข่งขันและส่วนแบ่งในตลาด อย่างไรก็ตาม จีนก็มีความได้เปรียบในด้านต้นทุน"

นายหยางกล่าวเสริมว่า "จีนสามารถปรับปรุงและยกระดับเทคโนโลยีโดยอาศัยข้อมูลจากลูกค้า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประเทศกำลังพัฒนา เพื่อนำมาต่อยอดพัฒนาเครื่องบินจีนให้มีขีดความสามารถทัดเทียมกับอากาศยานของตะวันตกได้"

สำนักข่าวซินหัวรายงาน บทวิเคราะห์โดย หู เทา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ