Analysis: "ทรัมป์"เดินหน้าผลักดันกฎหมายประกันสุขภาพต่อ แม้จะล่าช้าและไปได้เพียงทีละนิด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 1, 2017 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ยังคงผลักดันให้มีการยกเครื่องเรื่องบริการด้านสุขภาพ แม้ว่าร่างกฎหมายประกันสุขภาพของทรัมป์ซึ่งถูกมองว่าเป็นความพยายามครั้งสุดท้ายที่จะผลักดันให้ผ่านเป็นกฎหมายให้ได้ แต่กลับคว้าน้ำเหลวในการประชุมวุฒิสภาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

แม้ว่า จะมีการให้คำสัญญามาเป็นเวลาหลายปีว่า จะมีการยกเลิกกฎหมายประกันสุขภาพปี 2553 หรือที่รู้จักกันในชื่อ โอบามาแคร์ เพื่อนำกฎหมายฉบับใหม่มาบังคับใช้แทนนั้น วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันก็คว้าน้ำเหลวในการผ่านร่างกฎหมาย ส่งผลให้ทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐเดือดดาล แต่ทรัมป์ก็ไม่ยอมถอดใจแต่อย่างใด

เคลลีแอน คอนเวย์ หนึ่งที่ปรึกษาอาวุโสของทรัมป์ กล่าวกับฟ็อกซ์ นิวส์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า จะไม่ยอมรับสิ่งที่ผู้คนกล่าวไว้ ตอนนี้เป็นเวลาที่ต้องเดินหน้าต่อไป

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีได้ทวีตเพื่อที่จะกดดันสมาชิกสภาคองเกรสสังกัดรีพับลิกันว่า "หากร่างกฎหมายประกันสุขภาพฉบับใหม่ไม่ได้รับการอนุมัติโดยเร็ว การให้เงินสนับสนุนบริษัทประกัน การให้เงินสนับสนุนสมาชิกสภาคองเกรสจะสิ้นสุดลงในเร็วๆนี้"

อย่างไรก็ดี คำขู่คองเกรสของทรัมป์อาจจะไร้ประโยชน์ เนื่องจากพรรคไม่เพียงแต่ให้การสนับสนุนการยกเลิกโอบามาแคร์เท่านั้น แม้ว่า กฎหมายประกันสุขภาพฉบับปัจจุบันจะได้รับการสนับสนุนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ดาร์เรล เวสท์ รองประธานและผู้อำนวยการสถาบันบรู๊กกิ้งส์ กล่าวกับซินหัวว่า เรื่องนี้ไปได้นิดเดียวและก็ช้าเกินไป รีพับลิกันไม่สามารถกวาดเสียงได้มากพอที่จะคว่ำโอบามาแคร์

เวสท์ กล่าวว่า วุฒิสภาได้พยายามใช้วิธีการที่แตกต่างกันไป แต่วิธีการเหล่านี้ก็ไม่ประสบผลสำเร็จแต่อย่างใด แกนนำเสียงข้างมากของวุฒิสภากล่าวก่อนหน้านี้ว่า ถึงเวลาแล้วที่จะเดินหน้าไปหารือเรื่องอื่น และเขาเองก็ไม่ได้มองมุมบวกมากนักว่า ตอนนี้จะสามารถทำได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้แม้ว่าจะใช้วิธีการใหม่ๆก็ตาม

เวสท์ กล่าวต่อไปว่า ทางเลือกที่แท้จริงทางเดียวก็คือ ความพยายามร่วมกันทั้ง 2 พรรค แต่ก็ต้องผลักดันให้รีพับลิกันล้มเลิกความพยายามที่จะล้มล้างโอบามาแคร์ และหันไปฟื้นสถานภาพทางการเงิน ขณะที่สมาชิกเดโมแครตจำนวนหนึ่งก็เต็มใจที่จะทำเช่นกัน แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่า สมาชิกรีพับลิกันจะเข้าร่วมวงมากน้อยเพียงใด

เหล่านักวิจารณ์มองว่า บ่อยครั้งที่ชาวอเมริกันจำนวนมากไม่สามารถเข้าถึงโอบามาแคร์ได้ และยังทำให้ชาวอเมริกันต้องรับภาระจากการไม่ใช้ประกันตามแผนการณ์ราคาแพงนี้ได้ และยังทำให้บริษัทประกันได้รับเงินจากผู้เสียภาษีไป

ทางด้านกลุ่มผู้สนับสนุนมองว่า แผนการณ์นี้ทำให้ชาวอเมริกันจำนวนหลายล้านคนที่ไม่มีประกันสุขภาพมาก่อน ได้มีโอกาสเข้าถึงประกันสุขภาพ

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า เหตุผลหลักของความล้มเหลวในการปฏิรูปกฎหมายประกันสุขภาพของรีพับลิกันก็คือ ความแตกแยกภายในระหว่างสมาชิกสายกลางและอนุรักษ์นิยม

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สมาชิกรีพับลิกันสายกลางกล่าวว่า กฎหมายฉบับนี้ไม่สามารถแก้ไขปัญหาทั้งหมดทั้งปวงได้ ในขณะที่สายอนุรักษ์นิยม กล่าวว่า อยากให้ทุกประเด็นในกฎหมายฉบับนี้ถูกนำไปใช้ และอ้างด้วยว่า ความล้มเหลวของรัฐบาลทำให้ข้าราชการในวอชิงตันมีอำนาจมากเกินไป

นักวิเคราะห์มองว่า ปัญหาใหญ่ที่สมาชิกสายอนุรักษ์นิยมมีต่อโอบามาแคร์ก็คือ ประชาชนที่ไม่ได้ยากจนนั้น สามารถเข้าถึงโครงการประกันที่ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลได้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ระบบประกันดังกล่าวจัดทำไว้สำหรับผู้ที่ยากจน และกฎหมายนี้ จะไม่ใช่ภาระอันหนักหน่วงสำหรับผู้เสียภาษีอีกต่อไป

ปัจจุบัน มีโอกาสที่คณะทำงานทรัมป์และรีพับลิกันอาจจะสูญเสียความเชื่อมั่นอีกมาก ก่อนหน้าที่จะถึงการเลือกตั้งกลางเทอมที่จะมีขึ้นในปีหน้า

แม้ว่า รีพับลิกันจะครองทำเนียบขาวและสภาคองเกรส แต่รีพับลิกันอาจจะเสียความได้เปรียบได้ หากรีพับลิกันไม่สามารถทำตามคำมั่นสัญญาที่ได้ให้ไว้เรื่องการบังคับใช้กฎหมายตามที่กลุ่มผู้สนับสนุนได้คาดหวังไว้

ฟอร์ด โอ คอนเนล นักยุทธศาสตร์ของรีพับลิกัน กล่าวกับซินหัวว่า ความล้มเหลวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น ไม่ใช่ความสูญเสียมากสำหรับทำเนียบขาว แต่เป็นความสูญเสียสำหรับสมาชิกสภาคองเกรสของรีพับลิกัน

โอ คอนเนล กล่าวว่า การยกเลิกและแทนที่โอบามาแคร์นั้น เป็นคำมั่นสัญญาที่ได้ให้ไว้เมื่อ 7 ปีที่แล้ว และวงจรการเลือกตั้งก็ผ่านมาถึง 4 ครั้ง คำสัญญานี้ก็ได้มีการให้ไว้ก่อนที่โดนัลด์ ทรัมป์ จะได้รับการเสนอชื่อให้เป็นผู้แทนของพรรคเสียอีก

โอ คอนเนล กล่าวว่า พรรครีพับลิกันคงจะต้องเผชิญกับปัญหานี้ ไม่ว่าพรรคจะได้ครองทำเนียบขาวหรือไม่ก็ตาม

"กลุ่มผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงจะไม่กล่าวโทษทรัมป์หรอก แต่จะกล่าวโทษสมาชิกคองเกรสที่ไม่ได้ทำตามสัญญาเสียมากกว่า" โอ คอนเนล กล่าว

แมทธิว รัสลิง จากสำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ