Analysis: ผู้เชี่ยวชาญชี้การต่อสู้ทางการค้าระหว่างสหรัฐ-เม็กซิโก จะสร้างปัญหาให้กับแคนาดาในเวทีเจรจา NAFTA

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 10, 2017 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าเปิดเผยว่า คณะเจ้าหน้าที่ของแคนาดาที่กำลังจะเดินทางไปวอชิงตัน เพื่อเจรจาปรับปรุงข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) รอบแรก จะต้องระมัดระวังไม่ให้เม็กชิโกเกิดความเสียหายทางการค้า ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อแคนาดาด้วยเช่นกัน

การเจรจาปรับปรุงข้อตกลง NAFTA รอบแรกนี้จะเปิดฉากขึ้นที่กรุงวอชิงตันของสหรัฐ ในวันที่ 16 สิงหาคมนี้ โดยข้อตกลงการค้าแบบไตรภาคีระหว่างแคนาดา เม็กซิโก และสหรัฐอเมริกาฉบับนี้ ได้ถูกรื้อขึ้นมาเจรจาใหม่ตามคำเรียกร้องของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ

ทั้งนี้ ข้อตกลงดังกล่าวถูกบังคับใช้เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2537 และเคยเป็นเขตการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่นอกจากจะขจัดอุปสรรค์ในการขนส่งสินค้าและแรงงานระหว่างทั้ง 3 ประเทศแล้ว ยังทำให้เกิดกระบวนการยุติข้อพิพาททางการค้าระหว่างทั้ง 3 ประเทศอีกด้วย

นายคีธ เฮด ผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าจากมหาวิทยาลัยบริติชโคลัมเบีย ในแวนคูเวอร์ กล่าวขณะให้สัมภาษณ์พิเศษกับสำนักข่าวซินหัวเมื่อวานนี้ว่า "จนถึงขณะนี้ รัฐบาลกลางแคนาดายังไม่มีการเปิดเผยในสิ่งที่พวกเขาหวังไว้จากการเจรจาที่วอชิงตันครั้งนี้ พวกเขายังไม่ได้ประกาศอะไรออกมาสู่สาธารณะชนเลย"

เฮดกล่าวว่า ทีมเจรจาของแคนาดาจะฉลาดพอในการหลีกเลี่ยงการเก็บภาษีในอัตราที่ต่ำและการกีดกันทางการค้าเพื่อผลประโยชน์ของนักช็อปชาวแคนาดา

นอกจากนี้ ยังคาดอีกว่าคณะเจรจาของแคนาดาจะต้องปกป้องมาตรา 19 ในข้อตกลง NAFTA ที่กำหนดไว้ว่าข้อคิดเห็นใดๆก็ตามที่สมาชิกไม่ได้เห็นพ้องไปในทางเดียวกันจะต้องถูกตัดสินโดยคณะกรรมการอิสระ เพื่อหลีกเลี่ยงการเข้าข้างประเทศใดประเทศหนึ่ง

ทางด้านนายริชาร์ด แฮรร์ริส นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยไซมอน เฟรเซอร์ เมืองเบอร์นาบี รัฐบริติชโคลัมเบียกล่าวว่า "มันเป็นการยากที่จะรู้แน่ชัดว่าทีมเจรจาของแคนาดาจะใช้กลยุทธ์อะไรในการเจรจาที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้านี้"

ขณะที่นางคริสเทีย ฟรีแลนด์ รัฐมนตรีต่างประเทศแคนาดา จะเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของทีมเจรจาในวันจันทร์นี้ ที่กรุงออตตาวา

อย่างไรก็ตาม เฮดยังคงเชื่อว่าการเจรจาปรับปรุงข้อตกลงรอบแรกนี้จะไม่มีอะไรมากนัก โดยเขากล่าวว่า "การเจรจารอบนี้เป็นแค่เพียงการเริ่มต้นไปสู่ประเด็นที่มีความเข้มข้นมากยิ่งๆขึ้นไป ผมจึงไม่คาดหวังว่าจะมีประเด็นร้อนหรือการเปลี่ยนแปลงใดๆเกิดขึ้น"

สำหรับการเจรจารอบสองคาดว่าจะมีขึ้นที่เม็กซิโก ในเดือนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ