Analysis: "จิวเซปเป คอนเต" ประกาศถอนตัวจากตำแหน่งนายกฯอิตาลี กระทบปัญหาการเมืองยืดเยื้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 28, 2018 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การตัดสินใจถอนตัวจากการเป็นนายกรัฐมนตรีของนายจิวเซปเป คอนเต ถือเป็นการตัดโอกาสในการบริหารประเทศของ 2 นักการเมืองหน้าใหม่ และอาจจะเป็นการปูทางไปสู่การเลือกตั้งครั้งใหม่ของอิตาลีในปีนี้

นายคอนเต วัย 53 ปี มีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกับนายเซอจิโอ แมตตาเรลลา ประธานาธิบดีอิตาลี กรณีการเสนอชื่อให้นายเปาโล ซาโนวา นักเศรษฐศาสตร์วัย 82 ปี ผู้ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับสหภาพยุโรปเข้าร่วมคณะรัฐมนตรี

นายแมตตาเรลลาเปิดเผยว่า ตนเองมีความวิตกกังวลว่า นายซาโนวา "น่าจะหรือมีความเป็นไปได้สูงที่จะดึงอิตาลีออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป" ซึ่งเป็นสิ่งที่ชาวอิตาลีส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย

นายลุยจิ ดิ ไมโอ หัวหน้าพรรค Five Star Movement วัย 31 ปี และนายแมตติโอ ซัลวินี ผู้นำพรรคสันนิบาตวัย 45 ปี สองนักการเมืองหน้าใหม่ในสนามการเมืองอิตาลีและเป็นผู้นำในการจัดตั้งรัฐบาลผสมที่เสนอชื่อให้นายคอนเตเป็นนายกรัฐมนตรี ต่างให้การสนับสนุนนายซาโนวา ส่งผลให้นายคอนเตต้องถอนตัวออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรี

ด้านตลาดการเงินก็มีกระแสวิตกเกี่ยวกับแนวโน้มที่นายซาโนวาจะได้เป็นรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของอิตาลี โดยตลาดหุ้นอิตาลีร่วงลงไปกว่า 8% แล้วในเดือนนี้ ส่วนผลตอบแทนพันธบัตรอิตาลีซึ่งเป็นปัจจัยบ่งชี้ความวิตกกังวลของนักลงทุนที่มีต่อสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของอิตาลีได้ปรับตัวขึ้น

นายจัน ฟรังโก กัลโล นักวิเคราะห์จาก เอบีเอส ซิเคียวริตีส์ เปิดเผยว่า ความวิตกกังวลของนักลงทุนน่าจะลดลงในช่วงที่ตลาดเปิดทำการซื้อขายในวันนี้

นายกัลโลระบุในบทสัมภาษณ์ว่า "ความวิตกกังวลหลักๆคือ การที่อิตาลีอาจจะถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป หรืออาจมีท่าทีที่จะลดความสัมพันธ์กับบรรดาประเทศสมาชิกในสหภาพยุโรป"

"ขณะนี้ ความเสี่ยงดังกล่าวได้ลดลงไปอย่างมาก ผมคิดว่า สิ่งที่เกิดขึ้นคือ นายแมตตาเรลลาได้กำหนดขอบเขตเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวไว้แล้ว พร้อมกล่าวว่า เราจะไม่ทำให้เรื่องไปไกลกว่านี้และจะไม่ทำให้สหภาพยุโรปตกอยู่ในภาวะเสี่ยง"

สื่ออิตาลีรายงานว่า หลังจากที่นายคอนเตได้ถอนตัวไปแล้ว ประธานาธิบดีแมตตาเรลลาได้ขอให้นายคาร์โล คอตตาเรลลี นักเศรษฐศาสตร์เข้าพบที่ทำเนียบในช่วงเช้าวันนี้

นายกัลโล ระบุว่า นายคาร์โล คอตตาเรลลี อดีตผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) อาจถูกขอร้องให้จัดตั้งรัฐบาลรักษาการที่อาจต้องทำการสรุปแผนงบประมาณปี 2562 และอาจจะต้องปฎิรูปทางการเมืองก่อนการเลือกตั้งครั้งใหม่ที่จะมีขึ้นในเดือนก.ย หรือ ต.ค.นี้

พรรค Five Star Movement และพรรคสันนิบาตได้รับคะแนนสูงสุดจากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 4 มี.ค ที่ผ่านมา กลุ่มผู้สำรวจความคิดเห็นไม่แน่ใจว่า ความพยายามที่ล้มเหลวในการจัดตั้งรัฐบาลของนายคอนเต ซึ่งยืดเยื้อมากว่า 12 สัปดาห์ จะส่งผลกระทบต่อศักยภาพของทั้งสองพรรคการเมืองนี้หรือไม่ หากมีการเลือกตั้งครั้งใหม่ขึ้นอีกในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า

"ทั้งสองพรรคต่างพยายามที่จะรักษาเสียงสนับสนุนส่วนใหญ่ไว้ และการดำเนินการที่ไม่ก่อให้เกิดเสียงคัดค้าน จะส่งผลดีต่อพรรค"" นางมาเรีย รอซซี ผู้บริหารร่วมบริษัทโพล โอปินิโอนิ กล่าวผ่านทางอีเมลภายหลังความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุด "แต่เป็นเรื่องยากที่จะรู้ว่าอีกสองเดือนข้างหน้า สถานการณ์จะเป็นไปในทิศทางใด"

อีกหนึ่งปัจจัยที่ไม่อาจคาดเดา คือ นายซิลวิโอ แบร์ลุสโกนี อดีตนายกรัฐมนตรี และมหาเศรษฐีระดับพันล้านสุดอื้อฉาว เนื่องจากการเลือกตั้งที่ผ่านมา พรรค Forza Italia ของเขาอยู่ลำดับที่ 4 ซึ่งได้รับคะแนนเสียง 14% ตามหลังพรรค Five Star Movement และพรรคสันนิบาติ

อย่างไรก็ดี การเลือกตั้งที่ผ่านมาเกิดขึ้น ขณะที่นายซิลวิโอ แบร์ลุสโกนี ถูกห้ามลงเล่นการเมือง เนื่องจากปัญหาด้านกฎหมาย แต่คำสั่งดังกล่าวได้ถูกถอดถอนไปภายหลังการเลือกตั้งเสร็จสิ้น จึงอาจส่งผลให้นายซิลวิโอ แบร์ลุสโกนี อาจจะได้รับโอกาสที่ดีในการเลือกตั้งในอนาคต

ทั้งนี้ พรรคกลางซ้าย Democratic Party ซึ่งได้คะแนนอันดับ 2 รองจากพรรค Five-Star Movement กำลังเผชิญกับปัญหาภายในพรรค และเสี่ยงที่จะแตกคอกันก่อนการเลือกตั้งครั้งใหม่จะเปิดฉากขึ้น

เอริค เจ ไลแมน

สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ