Analysis: อังกฤษปรับลดตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจ เหตุจากความไม่แน่นอนเรื่อง Brexit

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 14, 2019 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟิลิป แฮมมอนด์ รมว.คลังอังกฤษเปิดเผยว่า รัฐบาลได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจระยะสั้น และความไม่แน่นอนเกี่ยวกับกระบวนการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) นั้น ยังคงส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายสาธารณะ

นายแฮมมอนด์เปิดเผยในแถลงการณ์ฤดูใบไม้ผลิเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า ตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจอังกฤษในปี 2562 อยู่ที่ 1.2% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2552 โดยลดลงอย่างมากจากระดับ 1.6% ที่คาดไว้ในงบประมาณเดือนต.ค. 2561

อังกฤษคาดว่า การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) จะอยู่ที่ระดับ 1.4% ในปี 2563 และ 1.6% ในแต่ละปีของช่วง 3 ปีหลังจากนั้น

นายแฮมมอนด์กล่าวว่า ความพ่ายแพ้ของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษในการลงมติข้อตกลง Brexit เมื่อคืนวันอังคารนั้น ได้ทำให้เกิดความไม่แน่นอนในอังกฤษ แต่เขาระบุว่า เศรษฐกิจของอังกฤษยังคงแข็งแกร่งและดีเกินคาด

นายแฮมมอนด์เตือนว่า กระบวนการ Brexit แบบไร้ข้อตกลง จะส่งผลกระทบอย่างมากในระยะสั้นและระยะกลางต่อความสามารถด้านการผลิตของเศรษฐกิจอังกฤษ ขณะที่การมีข้อตกลง Brexit อาจช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายมากขึ้น

"การออกจากสหภาพยุโรป (EU) แบบไม่มีข้อตกลง จะส่งผลกระทบอย่างมากในระยะสั้นและระยะกลาง และเศรษฐกิจจะเติบโตน้อยลงในระยะยาว เมื่อเทียบกับการออกจาก EU แบบมีข้อตกลง" เขากล่าว พร้อมระบุว่า การว่างงานที่เพิ่มขึ้น ค่าจ้างที่ลดลง และราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้นนั้น ไม่ใช่สิ่งที่ชาวอังกฤษลงประชามติสนับสนุนในเดือนมิ.ย. 2559

นายแฮมมอนด์คาดว่า การกู้ยืมและหนี้สินในทุกๆปีจะลดลงต่ำกว่าระดับในแผนงบประมาณของปีที่แล้ว โดยเขาได้วางแผนด้านการลงทุนต่อไปในโครงสร้างพื้นฐาน เทคโนโลยี การเคหะ ความเชี่ยวชาญ และ อุตสาหกรรมสะอาด (clean growth) เพื่อที่อังกฤษจะสามารถใช้ประโยชน์จากโอกาสต่างๆ ที่รออยู่ข้างหน้า หลังออกจาก EU

สถาบันศึกษาด้านการคลัง (IFS) ในลอนดอนได้ขานรับข่าวดีจากการประกาศของนายแฮมมอนด์ที่ว่า การกู้ยืมสาธารณะได้ลดน้อยลง

นายพอล จอห์นสัน ผู้อำนวยการ IFS ระบุว่า Brexit และผลกระทบที่ยังไม่มีใครรู้นั้น ทำให้นายแฮมมอนด์ชะลอการประกาศงบประมาณรายจ่ายที่สำคัญ โดยพิจารณาบนพื้นฐานของรายได้จากภาษีที่ดีเกินคาด

"รมว.คลังได้ลดแนวโน้มการใช้จ่ายพิเศษขณะที่มีข่าวดีด้านการคลัง โดยจะรอให้ความไม่แน่นอนเรื่อง Brexit หมดสิ้นไปก่อนที่จะทำการตัดสินใจทบทวนการใช้จ่าย" นายจอห์นสันกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวานนี้ รัฐสภาอังกฤษมีมติ 321 ต่อ 278 เสียง ไม่เห็นชอบต่อการที่อังกฤษจะแยกตัวออกจาก EU โดยไร้ข้อตกลง แต่นางเมย์ได้เตือนถึงข้อกฏหมายของ EU ว่า อังกฤษจะต้องออกจาก EU แบบไร้ข้อตกลง นอกเสียจากว่า จะมีการตกลงกันในด้านอื่น โดยรัฐสภาอังกฤษจะลงมติอีกครั้งในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อตัดสินใจว่า จะเลื่อนกระบวนการ Brexit ออกไปหรือไม่ จากกำหนดเดิมในวันที่ 29 มี.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ