Analysis: สถานการณ์ Brexit ยังคงชะงักงัน แม้รัฐสภาอังกฤษลงมติเลื่อนกำหนดเวลาถอนตัวจาก EU

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 28, 2019 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภาอังกฤษลงมติคัดค้านทางเลือกทั้งหมดเกี่ยวกับข้อตกลงการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ของนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าสภานิติบัญญัติของอังกฤษประสบความล้มเหลวในการหาฉันทามติเกี่ยวกับวิธีการที่จะมาแทนที่ข้อตกลงการถอนตัวของนางเมย์ที่ไม่ได้รับการสนับสนุน

ทางเลือกที่มีการนำเสนอทั้ง 8 มตินั้น ไม่ได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนส่วนใหญ่ ซึ่งรวมถึงทางเลือกที่เกี่ยวกับการยังคงอยู่ในสหภาพศุลกากร โดยภาวะชะงักงันของ Brexit จะยังคงดำเนินต่อไป เนื่องจากสมาชิกสภาไม่สามารถบรรลุฉันทามติเกี่ยวกับทางเลือกอื่นๆที่นอกเหนือไปจากข้อตกลง Brexit ของนางเมย์

ผลการลงมติเมื่อวานนี้ ซึ่งมีการยืนยันเพียงการเลื่อนเวลา Brexit ไปเป็นวันที่ 12 เม.ย. หรือ 22 พ.ค.นั้น ไม่ได้สร้างฉันทามติเกี่ยวกับวิธีการที่จะผลักดันกระบวนการ Brexit ที่ชะงักงันแต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้รัฐบาลอังกฤษก็ได้ทำข้อตกลงกับสหภาพยุโรป (EU) แล้ว ภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศที่จะขยายกำหนดเวลา Brexit ไปจนถึงอย่างน้อยที่สุดวันที่ 12 เม.ย.

ทั้งนี้ ความขัดแย้งที่สำคัญทั้งหมดเกี่ยวกับวิธีการที่อังกฤษจะออกจาก EU นั้น ยังคงไม่มีการเปลี่ยนแปลง แต่สิ่งหนึ่งที่แน่นอนก็คือ Brexit จะไม่เกิดขึ้นในวันที่ 29 มี.ค. ซึ่งเป็นหมายกำหนดการดั้งเดิมในการออกจาก EU

รายงานข่าวระบุว่า สมาชิกสภาพรรคอนุรักษ์นิยมกลุ่ม Eurosceptics ที่มีแนวคิดต่อต้านประชาคมยุโรปอย่างน้อย 30 คน ระบุว่า พวกเขายังคงคัดค้านข้อตกลงของนางเมย์ ซึ่งถ้าหากเป็นจริง ก็ดูเหมือนจะเป็นความยากลำบากของนางเมย์ที่จะผลักดันข้อตกลงของเธอผ่านรัฐสภา

ส่วนพรรคสหภาพประชาธิปไตยแห่งไอร์แลนด์เหนือ (DUP) ซึ่งสนับสนุนรัฐบาลเสียงข้างน้อยของนางเมย์ ก็ยังไม่ได้แสดงสัญญาณที่จะให้การสนับสนุนข้อตกลงของนางเมย์

ด้านนายเจเรมี คอร์บิน ผู้นำพรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านได้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลสร้างความโกลาหล และไร้ความสามารถในการผ่าทางตันสถานการณ์ Brexit

แม้หลายฝ่ายได้คาดหวังไว้ว่า การลงมติของรัฐสภาอังกฤษเมื่อวานนี้จะกำหนดเส้นทางให้กับอังกฤษในการถอนตัวออกจาก EU แต่ภาวะชะงักงันมีแนวโน้มที่จะดำเนินต่อไป เนื่องจากไม่มีทางเลือกใดที่ได้รับเสียงสนับสนุนส่วนใหญ่ที่ชัดเจนในการลงมติเมื่อคืนวานนี้

หลังจากการลงมติในสภาเมื่อวานนี้ นายสตีเฟน บาร์เคลย์ รัฐมนตรีฝ่ายกิจการ Brexit กล่าวว่า ผลการลงมติสนับสนุนมุมมองของรัฐบาลที่ว่า ข้อตกลง Brexit ของนางเมย์เป็นวิธีการที่ดีที่สุด และเป็นหนทางเดียวในการผลักดันกระบวนการ Brexit

เขากล่าวว่า การที่ทางเลือกทั้ง 8 ทางไม่ได้รับเสียงสนับสนุนส่วนใหญ่เมื่อวานนี้ บ่งชี้ว่า "ไม่มีทางเลือกที่ง่ายดาย และไม่มีหนทางที่ง่ายรออยู่ข้างหน้า"

หลังจากที่มีการอภิปรายกันอย่างยาวนานในรัฐสภา สมาชิกสภาส่วนใหญ่ของอังกฤษก็ได้ปฏิเสธการจัดลงประชามติ Brexit รอบ 2 และ กระบวนการ Brexit แบบไร้ข้อตกลง ซึ่งเป็นสิ่งสุดท้ายที่ EU ต้องการจะเห็น

นางเมย์ได้กล่าวกับสมาชิกสภาเมื่อช่วงเช้าวานนี้ว่า เธอจะลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ หากรัฐสภาอังกฤษสนับสนุนแผน Brexit ของเธอซึ่งเคยถูกรัฐสภาปฏิเสธด้วยคะแนนเสียงท่วมท้นมาแล้ว 2 ครั้งนับตั้งแต่เดือนม.ค.

ในการโน้มน้าวให้สมาชิกรัฐสภาสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยมสนับสนุนข้อตกลง Brexit นั้น นางเมย์ระบุว่า เธอจะลาออกจากตำแหน่งเร็วกว่าแผนที่กำหนดไว้ โดยข้อเสนอของนางเมย์ที่จะลาออกนั้น มีขึ้นหลังจากที่มีเสียงเรียกร้องจากสมาชิกพรรคให้เธอกำหนดวันลาออกจากตำแหน่งเพื่อแลกกับความช่วยเหลือในการผลักดันข้อตกลงของเธอผ่านสภา

ทั้งนี้ การเลื่อนกำหนดเวลา Brexit มีจุดประสงค์เพื่อให้มีเวลามากขึ้นในการประสานความขัดแย้งระหว่างฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Brexit แต่ก็อาจจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์เพื่อผ่าทางตัน Brexit

บทวิเคราะห์โดย Gu Zhenqiu และ Gui Tao

สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ