Analysis: ผู้เชี่ยวชาญชี้แบงก์ชาติออสเตรเลียหั่นดอกเบี้ย ไม่ได้สร้างความประหลาดใจให้กับตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 5, 2019 08:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การตัดสินใจของธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงจาก 1.5% สู่ 1.25% ในการประชุมเมื่อวานนี้ แทบไม่ได้สร้างความประหลาดใจให้กับผู้สังเกตการณ์จำนวนมาก เนื่องจากได้มีการคาดการณ์ดังกล่าวมานานหลายเดือนแล้ว

นางซารา ฮันเตอร์ หัวหน้าแผนกเศรษฐกิจมหภาคออสเตรเลียของบริษัทบีไอเอส อ็อกซ์ฟอร์ด อีโคโนมิกส์เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า ตลาดการเงิน รวมถึงดอลลาร์ออสเตรเลีย ได้ปรับตัวรับการลดอัตราดอกเบี้ยไว้แล้ว และคาดว่า RBA จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกก่อนสิ้นปีนี้

ในเดือนที่แล้ว ดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี โดยถูกกดดันจากแนวโน้มการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ขณะที่ RBA ส่งสัญญาณอย่างแข็งแกร่งถึงการปรับลดดอกเบี้ย รวมถึงในการแถลงสุนทรพจน์ของนายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการ RBA

การปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อวานนี้เป็นการปรับลดครั้งแรกขณะที่นายโลว์ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ หลังจากอัตราดอกเบี้ยทรงตัวก่อนหน้านี้นับตั้งแต่เดือนส.ค. 2559

นางฮันเตอร์กล่าวว่า เหตุผลสำหรับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนั้นค่อนข้างชัดเจน

"แม้มีการขยายตัวของการจ้างงานที่แข็งแกร่ง แต่เราไม่เห็นการขยายตัวของค่าจ้างที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก และเงินเฟ้อก็ยังต่ำกว่าเป้าหมายที่ระดับ 2-3%"

นางฮันเตอร์กล่าวว่า "พวกเขาเชื่อว่า จำเป็นต้องสร้างการขยายตัวของการจ้างงานที่แข็งแกร่งขึ้น และจำเป็นที่จะต้องส่งผ่านไปยังการขยายตัวของค่าแรง และเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2-3%"

นางฮันเตอร์กล่าวว่า ในเศรษฐกิจของประเทศที่พัฒนาแล้วเกือบทั้งหมดนั้น ขณะที่การขยายตัวของการจ้างงานสูงเกินคาด การขยายตัวของค่าแรงได้สร้างความผิดหวัง และเงินเฟ้อไม่ได้แข็งแกร่งตามที่คาด

"ในแง่ของธนาคารที่จำเป็นต้องบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ ซึ่งเป็นสิ่งที่ RBA และธนาคารกลางของประเทศที่พัฒนาแล้วอื่นๆ ต้องดำเนินการนั้น พวกเขากำลังดำเนินการทั้งหมดที่สอดคล้องกับอำนาจของพวกเขา" นางฮันเตอร์กล่าว

สำหรับชาวออสเตรเลียนั้น ผลกระทบที่แท้จริงจะขึ้นอยู่กับการดำเนินการของธนาคารต่างๆ ซึ่งคาดว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง และมีแนวโน้มทำให้ลูกค้าประหยัดดอกเบี้ยเงินกู้ได้หลายพันล้านดอลลาร์

นายจอช ฟรายเดนเบิร์ก รมว.คลังออสเตรเลียกล่าวว่า "การปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นข่าวดีสำหรับภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจของออสเตรเลีย และจะหมายถึงต้นทุนการจำนองที่ลดลง และการจ่ายอัตราดอกเบี้ยที่ลดลง"

นางฮันเตอร์กล่าวว่า เมื่อพิจารณาจากข้อมูลเงินเฟ้อและการจ้างงาน เธอคาดว่า RBA จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในอนาคตอันใกล้นี้

"ดิฉันคิดว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีก 1 ครั้งเร็วๆนี้ ภายใน 3 เดือนข้างหน้า และดิฉันคิดว่า เราอาจเห็นการปรับลดอัตราดอกดเบี้ยครั้งที่ 3 ก่อนสิ้นปีนี้"

"ดิฉันคิดว่าภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกกำลังเสื่อมถอยลงอย่างมากในขณะนี้ จากการปรับขึ้นภาษี และเมื่อพิจารณาจากปัจจัยดังกล่าว ดิฉันคิดว่า เราจะเห็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกเพื่อเป็นแรงหนุนในการต้านทานกับปัจจัยลบทั่วโลกที่กำลังจะเกิดขึ้น" นางฮันเตอร์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ