นักวิเคราะห์ชี้เศรษฐกิจจีนฟื้นอาจทำเฟดขึ้นดอกเบี้ยนานกว่าเดิม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 19, 2023 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากนายเทรวิส แมคคอร์ต นักวิเคราะห์จากบริษัทเรย์มอนด์ เจมส์ที่ระบุว่า การที่จีนยกเลิกมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ที่เข้มงวดนั้นช่วยให้เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวเร็วขึ้น แต่ความวิตกกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์ที่อัดแน่นมานานของชาวจีน และความเป็นไปได้ที่จะเกิดเงินเฟ้อ อาจเป็นข่าวร้ายสำหรับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

รายงานระบุว่า ข้อมูลเศรษฐกิจบ่งชี้ว่า การเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดช่วยให้เงินเฟ้อสหรัฐลดลง แต่อุปสงค์จากจีนอาจทำให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์กลับสู่ระดับเดียวกับต้นปี 2565 ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่เฟดจะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องเพื่อคุมเงินเฟ้อ

"เรามองว่าการที่เศรษฐกิจจีนแข็งแกร่งขึ้นนั้น เท่ากับเป็นการเพิ่มโอกาสที่เฟดจะเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยในเชิงรุกยาวนานยิ่งขึ้น" นายแมคคอร์ตระบุ

"หากอุปสงค์จีนมากพอที่จะทำให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวขึ้นใกล้เคียงราคาเดียวกับช่วงฤดูใบไม้ผลิปีที่แล้ว เมื่อนั้นเงินเฟ้อก็มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นอีกครั้ง"

นายแมคคอร์ตชี้ว่า ความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์ประเภทต่าง ๆ จากจีนจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากคาดการณ์ว่ากิจกรรมเศรษฐกิจจีนจะกระเตื้องขึ้น

"การที่ผู้บริโภคได้รับอนุญาตให้ออกจากที่พักและเริ่มเดินทางกันมากขึ้น ก็จะทำให้อุปสงค์น้ำมันเบนซินและน้ำมันเครื่องบินเพิ่มขึ้น โดยมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเร็วมาก"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ