จนท.บีโอเจเรียกร้องรัฐบาลญี่ปุ่นฟื้นฟูสถานะทางการคลังของประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 29, 2013 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เรียกร้องให้รัฐบาลฟื้นฟูความเชื่อมั่นของตลาดที่มีต่อสถานะทางการคลังของประเทศ แสดงให้เห็นชัดเจนว่าบีโอเจต้องการให้รัฐบาลเดินหน้าขึ้นภาษีการขายในปีหน้าตามที่วางแผนเอาไว้

นายโยชิฮิสะ โมริโมโตะ สมาชิกคณะกรรมการกำหนดนโยบายบีโอเจ กล่าวระหว่างการปราศรัยที่เมืองโมริโอกะ จังหวัดอิวาเตะ ว่า "เนื่องจากสถานะทางการคลังของประเทศอยู่ในภาวะวิกฤต จึงมีความเป็นไปได้ที่อัตราดอกเบี้ยในระยะยาวจะเพิ่มขึ้นอย่างไม่สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจและราคาสินค้า หากความเชื่อมั่นทางการคลังลดลง"

สำหรับในประเด็นที่รัฐบาลตั้งเป้าว่าจะลดสัดส่วน primary deficit (ยอดขาดดุลการคลังที่ไม่รวมรายจ่ายที่เกี่ยวกับภาระหนี้) ต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ลงครึ่งหนึ่งภายในปีงบประมาณ 2558 เมื่อเทียบกับปีงบประมาณ 2553 นั้น นายโมริโมโตะได้เรียกร้องให้รัฐบาลเดินหน้าสนับสนุนการสร้างพื้นฐานทางการคลังให้มั่นคงและยั่งยืน

นอกจากนี้ เขาแสดงความเห็นว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีการขึ้นภาษีการขาย 2 ขั้นก็ตาม โดยรัฐบาลวางแผนว่าจะขึ้นภาษีการขายจาก 5% ในปัจจุบัน สู่ระดับ 8% ในเดือนเม.ย.ปีหน้า จากนั้นจะเพิ่มเป็น 10% ในเดือนต.ค.2558 สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ