ธนาคารกลางญี่ปุ่นเปิดฉากการประชุมนโยบายวันนี้ คาดผ่อนคลายการเงินต่อ

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 3, 2013 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เริ่มเปิดฉากการประชุมกำหนดนโยบายที่มีระยะเวลา 2 วันในวันนี้ โดยคาดว่าเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายจะยังคงดำเนินนโยบายทางการเงินที่ผ่อนคลายอย่างมากเพื่อจัดการกับภาวะเงินฝืด และคงการประเมินภาวะเศรษฐกิจที่ระบุว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่น “กำลังมีการฟื้นตัวปานกลาง"

บีโอเจมีแนวโน้มจะยังคงผ่อนคลายนโยบายการเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยมีวัตถุประสงค์ในการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% ในรายเดือนเม.ย.2558 ขณะที่ราคาผู้บริโภคได้เริ่มปรับตัวขึ้นแล้ว

ดัชนีราคาผู้บริโภคของญี่ปุ่น ซึ่งไม่รวมราคาอาหารสด เพิ่มขึ้น 0.8% ในเดือนส.ค.เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน โดยมีแรงหนุนจากราคาน้ำมันเบนซินและพลังงานประเภทอื่นๆที่ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับแต่เดือนพ.ย.2551

นอกจากนี้ คาดว่าคณะกรรมการกำหนดนโยบายที่มีสมาชิก 9 คน จะหารือถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการปรับขึ้นภาษีการขายตามแผนในเดือนเม.ย.ปีหน้า ซึ่งนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น ได้ประกาศไปเมื่อต้นสัปดาห์นี้ โดยรัฐบาลจะปรับขึ้นอัตราภาษีการขยายสู่ระดับ 8% จากปัจจุบันที่ 5%

เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา บีโอเจได้เริ่มมาตรการผ่อนคลายขนานใหญ่ที่มุ่งเน้นในการเพิ่มฐานเงินและส่งเสริมการซื้อพันธบัตรรัฐบาลเพื่อรับมือกับภาวะเงินฝืด สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ