“เบอร์นันเก้" ชี้การสื่อสารกับสาธารณชนสำคัญต่อประสิทธิภาพด้านนโยบาย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 17, 2013 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่าการสื่อสารที่ดีขึ้นจะช่วยให้ประชาชนเข้าใจถึงเจตนารมณ์และเหตุผลด้านนโยบายของเฟด ซึ่งมีความสำคัญต่อความชอบธรรมธนาคารกลาง

“การสื่อสารที่ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นจะสามารถช่วยให้เราดำเนินนโยบายได้ดีขึ้น ไม่ว่าจะผ่านทางการเปิดเผยผลการทดสอบภาวะวิกฤตของภาคธนาคาร (streee test) หรือโดยการช่วยให้สาธารณชนและนักลงทุนในตลาดสามารถเข้าใจได้ดีขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มนโยบายทางการเงิน" นายเบอร์นันเก้กล่าวในงานฉลองครบรอบ 100 ปีการก่อตั้งเฟด

เฟดได้รับการก่อตั้งขึ้นโดยกฎหมายธนาคารกลางสหรัฐ ซึ่งอดีตประธานาธิบดีวู้ดโรว์ วิลสันของสหรัฐ ได้ลงนามรับรองเป็นกฎหมายเมื่อวันที่ 23 ธ.ค.2456

ประธานเฟดกล่าวว่าในท้ายที่สุดแล้ว ความสามารถของเฟดในการดำเนินการตัดสินใจจะขึ้นอยู่กับความเข้าใจและการยอมรับของสาธารณชนต่อการดำเนินการต่างๆ

“ความชัดเจน ความโปร่งใสและความรับผิดชอบจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อธนาคารกลางสหรัฐ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นหากเฟดต้องการจะประสบความสำเร็จในการส่งเสริมเสถียรภาพและความรุ่งเรือง"

นายเบอร์นันเก้จะครบวาระในช่วงสื้นเดือนม.ค.ปี 2557 และนางเจเน็ต เยลเลน รองประธานเฟด จะก้าวขึ้นมาทำหน้าที่ประธานเฟดแทน โดยวุฒิสภาสหรัฐกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณารับรองการดำรงตำแหน่งของนางเยลเลน

“เราต้องทำทุกอย่างที่จะสามารถทำได้เพื่ออธิบายการทำงานของเรา และเพื่อแสดงให้เห็นว่ามาตรการต่างๆทำเพื่อประโยชน์ของประชาชนอย่างไร นั่นคือเหตุผลที่เราต้องขานรับการสื่อสาร"

ทั้งนี้ การส่งเสริมความโปร่งใสมากขึ้นได้เป็นเป้าหมายสำคัญประการหนึ่งที่นายเบอร์นันเก้ได้ผลักดันในช่วงเวลาการดำรงตำแหน่งประธานเฟดของเขา ขณะที่เฟดได้ตั้งเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% ไว้เมื่อ 2 ปีก่อน และได้พึ่งพานโยบายสัญญาณชี้นำล่วงหน้า (Forward Guidance) มากขึ้นในฐานะเครื่องมือประการหนึ่งในการกระตุ้นเศรษฐกิจ เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยได้ปรับตัวใกล้ 0% มานับตั้งแต่ปลายปี 2551

เฟดมีกำหนดจัดการประชุมกำหนดนโยบายการเงินเป็นเวลา 2 วันในวันนี้และพรุ่งนี้ โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงจะหารือกันในประเด็นที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐแข็งแกร่งเพียงพอที่จะสามารถชะลอโครงการซื้อสินทรัพย์วงเงิน 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือนหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ