(เพิ่มเติม) รายงานประชุมชี้จนท.บีโอเจวิตกการขึ้นภาษีการขายกระทบความเชื่อมั่น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 27, 2014 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการประชุมของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ประจำวันที่ 19-20 ธ.ค.ซึ่งมีการเปิดเผยในวันนี้ระบุว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายบางรายของบีโอเจได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่การปรับขึ้นภาษีการขายในเดือนเม.ย. จะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจและผู้บริโภค แม้กรรมการกำหนดนโยบายทั้งคณะได้แสดงมุมมองทางเศรษฐกิจที่สอดคล้องกันว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นมีแนวโน้มจะฟื้นตัวปานกลางอย่างต่อเนื่องก็ตาม
"สมาชิกบางรายของบีโอเจกล่าวว่า ผลกระทบของการปรับขึ้นภาษีการอุปโภคบริโภค ซึ่งรวมถึงผลกระทบที่มีต่อความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจและผู้บริโภคนั้น ควรมีการประเมินโดยไม่มีการตั้งธงไว้ล่วงหน้า โดยต้องพิจารณาว่าเศรษฐกิจได้เผชิญกับภาวะเงินฝืดมาเป็นเวลานาน" รายงานการประชุมระบุ

ทั้งนี้ กรรมการกำหนดนโยบายของบีโอเจมีความคิดเห็นที่สอดคล้องกันว่า อุปสงค์ด้านสินค้าคงทน เช่น รถยนต์ ได้ปรับตัวสูงขึ้นก่อนที่จะมีการปรับขึ้นภาษีอีก 3% และยังมีความเห็นพ้องกันว่า การอุปโภคบริโภคในภาคเอกชนจะยังคงฟื้นตัว เพราะได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของการจ้างงานและรายได้

สมาชิกบางรายของบีโอเจกล่าวว่า มีความจำเป็นที่บีโอเจจะต้องให้คำอธิบายที่ชัดเจนมากขึ้นต่อสาธารณะชน เกี่ยวกับแนวทางการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% เนื่องจากมีข้อกังขาเกิดขึ้นในตลาด

ส่วนในด้านเศรษฐกิจต่างประเทศนั้น สมาชิกบางรายระบุว่า ตลาดมีปฏิกริยาในเชิงบวกโดยทั่วไปต่อการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจเริ่มปรับลดขนาดโครงการซื้อสินทรัพย์ แต่กล่าวเพิ่มเติมว่า บีโอเจจะยังคงให้ความสนใจในเรื่องผลกระทบของการตัดสินใจดังกล่าวที่มีต่อกลุ่มตลาดเกิดใหม่ที่กำลังเผชิญกับปัญหาเชิงโครงสร้าง เช่น การขาดดุลบัญชีเดินสะพัด สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ