รายงานประชุมบีโอเจชี้การส่งออก,การใช้จ่ายด้านทุนเป็นแรงขับเคลื่อนศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 14, 2014 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 17-18 ก.พ. โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายบางรายของบีโอเจได้แสดงมุมมองว่า ความคืบหน้าทางเศรษฐกิจในอนาคตของญี่ปุ่นนั้น จะขึ้นอยู่กับว่าการเพิ่มขึ้นของการส่งออกและการลงทุนในสินค้าประเภททุนจะสามารถชดเชยการอุปโภคบริโภคที่ลดลงหลังจากมีการปรับขึ้นภาษีอุปโภคบริโภคในเดือนเม.ย.ได้หรือไม่

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งของบีโอเจกล่าวว่า ในกรณีที่ความเชื่อมั่นในภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจปรับตัวลดลงนั้น ก็จำเป็นที่จะต้องจับตาอย่างใกล้ชิดว่านี่จะส่งผลให้เศรษฐกิจชะลอตัวลง อันเนื่องมาจากการหดตัวลงของกิจกรรมด้านการบริโภคและการลงทุนหรือไม่

ในด้านอุตสาหกรรมส่งออกซึ่งขาดแรงกระตุ้น แม้ว่าเงินเยนอ่อนค่าลงในช่วงที่ผ่านมานั้น สมาชิกบางรายกล่าวว่า "ปัจจัยเชิงโครงสร้าง" ซึ่งรวมถึงการที่บริษัทญี่ปุ่นย้ายฐานการผลิตไปยังต่างประเทศและต้นทุนการจัดซื้อจัดจ้างที่เพิ่มขึ้นของกลุ่มผู้ผลิตญี่ปุ่นนั้น อาจเป็นประเด็นที่ต้องดำเนินการ

ส่วนในด้านเศรษฐกิจต่างประเทศนั้น เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินของบีโอเจมีความคิดเห็นที่สอดคล้องกันว่า อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศอาเซียนมีแนวโน้มจะยังคงค่อนข้างชะลอตัว แต่ก็คาดว่าจะขยายตัวขึ้นอีกครั้ง เนื่องจากเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วมีแนวโน้มขยายตัวรวดเร็วขึ้น สำนักข่าวเกียวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ