รายงานการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่นเผยส่งออกอ่อนตัวกลายเป็นปัญหาระดับโครงสร้าง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 18, 2014 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการประชุมของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เมื่อวันที่ 12-13 มิ.ย.ชี้ว่า บอร์ดบีโอเจกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับการส่งออกของจีนที่ชะลอตัวลง โดยบอร์ดบางส่วนมองว่า ปัญหาดังกล่าวอาจจะกลายเป็นปัจจัยในระดับโครงสร้างในระยะใกล้ได้ หากไม่มีการแก้ปัญหา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บอร์ดทั้ง 9 คนได้เห็นพ้องว่า การส่งออกนั้นอ่อนตัวลง และคาดว่า จะฟื้นตัวปานกลาง เนื่องจากเศรษฐกิจของหลายประเทศฟื้นตัวขึ้น ขณะที่บอร์ดบางรายมองว่า ปัจจัยเชิงโครงสร้างอาจจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกมากกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้

บอร์ดบีโอเจชี้ว่า ความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลกที่ลดลงของบริษัทญี่ปุ่น และการเปลี่ยนแปลงฐานการผลิตของกลุ่มผู้ผลิตนั้น เนื่องจากเงินเยนที่แข็งค่าอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งนายชินโซ อาเบะ เข้ามาทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีเมื่อช่วงปลายปี 2555 พร้อมกับให้คำมั่นว่า จะใช้มาตรการกระตุ้นทางการเงินและการคลัง

เงินเยนที่แข็งค่าขึ้นนั้น ทำให้กำไรของกลุ่มส่งออกของญี่ปุ่นลดลง ขณะที่บริษัทต่างๆก็ต้องการแรงงานในต่างประเทศที่ใช้ต้นทุนถูกลง

สำหรับตลาดส่งออกของญี่ปุ่นนั้น บอร์ดบางรายก็แสดงความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจเกิดใหม่ โดยเฉพาะเศรษฐกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ