รายงานการประชุมเฟดเดือนก.ย.ชี้เจ้าหน้าที่บางรายวิตกดอลล์แข็ง,ศก.โลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 9, 2014 08:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เมื่อวันที่ 16-17 ก.ย.ระบุว่า เจ้าหน้าที่เฟดบางรายมีความวิตกเกี่ยวกับผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐที่อาจจะเกิดขึ้นจากการแข็งค่าของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ

สมาชิกบางส่วนของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) “ได้แสดงความกังวลว่าภาวะอ่อนแรงต่อเนื่องของการขยายตัวทางเศรษฐกิจและเงินเฟ้อในยูโรโซน อาจทำให้ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นต่อไป และมีผลกระทบเชิงลบต่อภาคการส่งออกของสหรัฐ"

ผู้เข้าร่วมการประชุมหลายราย ซึ่งรวมถึงผู้ที่ไม่มีสิทธิโหวต ได้ตั้งข้อสังเกตว่า “การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอลงในจีนหรือญี่ปุ่น หรือเหตุการณ์ที่ไม่ได้คาดคิดไว้ในตะวันออกกลางหรือยูเครน อาจก่อความเสี่ยงที่คล้ายคลึงกัน"

เจ้าหน้าที่ 2 รายชี้ว่า “การแข็งค่าของดอลลาร์อาจมีแนวโน้มที่จะสกัดเงินเฟ้อในการปรับตัวขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปสู่เป้าหมายที่ 2% ของ FOMC" ซึ่งบ่งชี้ว่าเฟดอาจจะใช้เวลาสักระยะหนึ่งก่อนที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจากระดับปัจจุบันที่ถือว่าต่ำมาก

รายงานระบุว่า บรรดาเจ้าหน้าที่เฟดได้หารือกันถึงประเด็นการแข็งค่าของดอลลาร์เมื่อเทียบสกุลเงินส่วนใหญ่ ซึ่งรวมถึงเงินเยน ยูโรและปอนด์ นับตั้งแต่การประชุมครั้งก่อนเมื่อปลายเดือนก.ค. สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ