ธนาคารกลางรัสเซียเตรียมแทรกแซงตลาด FX หลังค่าเงินรูเบิลร่วงหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 6, 2014 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเคเซเนีย ยูดาเยวา รองผู้ว่าการธนาคารกลางรัสเซียเปิดเผยว่า ธนาคารกลางจะแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศ เพื่อลดความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน หลังจากสกุลเงินรูเบิลของรัสเซียเคลื่อนตัวเข้าสู่ระดับที่อันตราย

"สกุลเงินของเราเคลื่อนตัวเข้าสู่ระดับที่เป็นอันตราย เราจะแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้นต่อตลาด" นางยูดาเยวากล่าวกับผู้สื่อข่าว

สกุลเงินรูเบิลอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วเมื่อเทียบกับดอลลาร์และยูโรในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ นางยูดาเยวากล่าวถึงสถานการณ์ดังกล่าวว่า "ธนาคารกลางรัสเซียจะใช้ 'เครื่องมืออื่นๆ' เพื่อป้องกันไม่ให้สกุลเงินรูเบิลร่วงลงอีก"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางรัสเซียประกาศเมื่อวานนี้ว่า ธนาคารกลางจะจำกัดการซื้อขายสกุลเงินต่างประเทศรายวันเอาไว้ที่ 350 ล้านดอลลาร์ โดยมีเป้าหมายที่จะรักษาเสถียรภาพของสกุลเงินรูเบิล

นอกจากนี้ ธนาคารกลางยังได้ประกาศการทำข้อตกลงซื้อคืนสกุลเงินต่างประเทศเป็นเวลา 12 เดือนนับตั้งแต่เมื่อวานนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจว่าการทำธุรกรรมในอุตสาหกรรมการธนาคารของรัสเซียจะเป็นไปอย่างมีเสถียรภาพ และเพื่อลดแรงกดดันที่มีต่อสกุลเงินรูเบิล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ