เกาหลีใต้คาดเงินเยนอ่อนค่าในกรอบจำกัด เหตุเยนอ่อนส่งผลต้นทุนนำเข้าญี่ปุ่นพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 13, 2014 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ลี จู-ยอล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) คาดการณ์ว่า การอ่อนค่าของสกุลเงินเยนเมื่อเทียบกับดอลลาร์นั้น จะอยู่แค่ในกรอบจำกัดเท่านั้น เนื่องจากเงินเยนที่อ่อนค่าจะส่งผลให้ต้นทุนการนำเข้าของญี่ปุ่นปรับตัวสูงขึ้น
"การอ่อนตัวลงของเงินเยนน่าจะอยู่ในกรอบที่จำกัด เนื่องจากเงินเยนที่ร่วงหนักนั้นจะทำให้ต้นทุนของผู้นำเข้าชาวญี่ปุ่นปรับตัวสูงขึ้น และส่งผลให้มีราคาสูงขึ้นด้วย" ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้กล่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมนโยบายเดือนต.ค. "ผมหวังว่าเงินเยนจะไม่ร่วงหนักจนเกินควร"

เงินเยนเริ่มอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ในช่วงเดือนส.ค.ที่ผ่านมา และได้อ่อนค่าลงอีกนับตั้งแต่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ได้ขยายวงเงินซื้อสินทรัพย์ในช่วงปลายเดือนต.ค. โดยเงินเยนได้อ่อนค่าลงกว่า 5% นับตั้งแต่ประกาศขยายมาตรการกระตุ้น และได้ร่วงลงราว 9% ในปีนี้

ส่วนเงินวอนได้อ่อนค่าลงเช่นกันเมื่อเทียบกับดอลลาร์ แต่อยู่ในระดับที่น้อยกว่าเงินเยน ซึ่งก่อให้เกิดกระแสวิตกกังวลว่าการแข็งค่าของเงินวอนจะลดความสามารถในการแข่งขันของผู้ส่งออกเกาหลีใต้

การแข็งค่าของเงินวอนนั้นทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก หลังจากที่ได้ปรับลดในเดือนส.ค.และต.ค.สู่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 2% โดยแบงก์ชาติเกาหลีใต้มีมติตรึงดอกเบี้ยต่ำที่ 2% ในเดือนนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ