ผู้ว่าการเฟดค้านร่างกม.ควบคุมนโยบายการเงิน หวั่นบั่นทอนอิสระของเฟด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 10, 2015 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม เพาเวล ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ปฏิเสธข้อเสนอในการออกกฎหมาย ซึ่งจะเปิดทางให้สภาคองเกรสมีอำนาจควบคุมนโยบายการเงินของเฟด โดยชี้ว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะบั่นทอนความเป็นอิสระของธนาคารกลาง

เมื่อเดือนที่แล้ว นายแรนด์ พอล วุฒิสมาชิกจากพรรคริพับริกัน ซึ่งอาจลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในการเลือกตั้งปี 2559 ได้เปิดตัวร่างกฎหมาย "Audit the Fed" (ตรวจสอบเฟด) พร้อมรายชื่อผู้สนับสนุน 30 ราย ซึ่งจะให้อำนาจแก่สภาคองเกรสในการตรวจสอบกระบวนการกำหนดนโยบายทางการเงินของเฟด

นายเพาเวล ซึ่งเป็นสมาชิกพรรคริพับลิกันเพียงรายเดียวในคณะกรรมการผู้ว่าการของเฟด กล่าวสุนทรพจน์ ณ มหาวิทยาลัย Catholic University of America ในกรุงวอชิงตันดีซี ว่า "ผมมีความกังวลต่อข้อเสนอที่อาจส่งผลให้นโยบายการเงินตกอยู่ภายใต้แรงกดดันทางการเมือง อีกทั้งอาจจำกักศักยภาพของเฟดในการรับมือกับวิกฤตในอนาคต"

ผู้ว่าการเฟดเปิดเผยว่า เมื่อพิจารณาจากตัวอย่างที่เคยเกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกาและเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้ว พบว่านโยบายการเงินนั้นประสบผลสำเร็จมากที่สุด เมื่อการตัดสินใจต่างๆมีความเป็นอิสระจากอิทธิพลของเจ้าหน้าที่ที่ได้รับแต่งตั้ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ