นักวิเคราะห์คาดเฟดขึ้นดอกเบี้ยเดือนมิ.ย.นี้ หลังตัวเลขจ้างงานแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 9, 2015 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรที่แข็งแกร่งเกินคาดของสหรัฐนั้น สะท้อนถึงการฟื้นตัวขึ้นของเศรษฐกิจภายในประเทศ และอาจจะส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นในปีนี้

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนก.พ.พุ่งขึ้น 295,000 ตำแหน่ง มากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 240,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราว่างงานเดือนก.พ. ลดลงแตะ 5.5% จากระดับ 5.7% ในเดือนม.ค.

คริสต์ โลว์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากเอฟทีเอ็น ไฟแนนเชียล กล่าวว่า "ตัวเลขจ้างงานของสหรัฐปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในไตรมาสแรกปีนี้ ซึ่งแม้ว่าไม่ได้เพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 324,000 ตำแหน่ง/เดือนเหมือนกับในไตรมาส 4/2557 แต่การปรับตัวขึ้นโดยเฉลี่ย 252,000 ตำแหน่ง/เดือนนั้น ก็นับว่าแข็งแกร่งเพียงพอที่จะทำให้เฟดตัดสินใจคุมเข้มทางการเงิน แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อปรับตัวลดลงก็ตาม"

ด้านนายชินอิจิโระ คาโดตะ นักยุทธศาสตร์ด้านปริวรรตเงินตราต่างประเทศจากธนาคารบาร์เคลย์ส กล่าวว่า บรรดาผู้สังเกตการณ์ในตลาดต่างคาดการณ์ว่า ในการประชุมสัปดาห์หน้า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดอาจจะเลิกใช้คำว่า "อดทน" ในการพิจารณากำหนดเวลาสำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย.นี้

ทั้งนี้ เฟดจะจัดการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 17-18 มี.ค.นี้ ขณะที่มีการคาดการณ์ว่า เฟดอาจจะส่งสัญญาณเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่เกิดวิกฤตการณ์การเงินครั้งหลังสุด

ส่วนเมื่อเดือนที่แล้ว นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด ส่งสัญญาณว่าเฟดอาจจะเปลี่ยนแถลงถ้อยคำในสัญญาณชี้นำล่วงหน้า (Forward Guidance) ด้วยการเลิกใช้คำว่า "อดทน" เมื่อพิจารณาเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หากภาวะเศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ