ธนาคารกลางญี่ปุ่นเปิดฉากการประชุมวันแรก มุ่งประเด็นค่าแรง,ผลกระทบต่อราคาสินค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 16, 2015 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เปิดฉากการประชุมเป็นวันแรกในวันนี้ โดยการหารือมีแนวโน้มจะให้ความสำคัญกับประเด็นความคืบหน้าในการเจรจาเรื่องค่าแรงประจำปีและผลกระทบของค่าแรงที่มีต่อราคาสินค้า ขณะที่ BOJ ตั้งเป้าที่จะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2%

สำนักข้าวเกียวโดรายงานว่า แบงก์ชาติญี่ปุ่นมีแนวโน้มจะคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายไว้ไม่เปลี่ยนแปลง รวมทั้งคงระดับการประเมินเศรษฐกิจในปัจจุบัน เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศกำลังฟื้นตัวปานกลาง

การประชุมนโยบายการเงินดังกล่าวมีขึ้น ในขณะที่บริษัทรายใหญ่หลายแห่งของญี่ปุ่นมีแนวโน้มจะปรับขึ้นค่าแรงให้กับพนักงานในช่วงการเจรจาเรื่องค่าแรงช่วงฤดูใบไม้ผลินี้ แม้ว่ายังคงมีการจับตาว่าบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็กจะขึ้นค่าแรงตามไปด้วยหรือไม่

ธนาคารกลางญี่ปุ่นเชื่อว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคที่สูงขึ้นอันเนื่องมาจากแรงหนุนของการขึ้นค่าแรงและเงื่อนไขการจ้างงานที่ดีขึ้นนั้น เป็นปัจจัยที่สำคัญสำหรับราคาสินค้าที่จะปรับตัวขึ้น ท่ามกลางภาวะเงินฝืดในประเทศ

ส่วนราคาน้ำมันที่ร่วงลงก็ส่งผลกระทบต่อราคาผู้บริโภคเช่นกัน โดยดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานในเดือนม.ค.ปรับตัวขึ้นเพียง 0.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ