ผู้ว่าฯแบงก์ชาติเกาหลีใต้ชี้ศก.ในประเทศยังฟื้นตัว คาดไม่ถูกกระทบหากเฟดขึ้นดบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 12, 2015 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลี จู-ยอล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ กล่าวภายหลังจากที่ธนาคารกลางมีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.5% ในการประชุมวันนี้ ว่าเศรษฐกิจภายในประเทศยังคงมีแนวโน้มฟื้นตัวเล็กน้อย เพราะได้แรงหนุนจากอุปสงค์ภายในปรเทศที่แข็งแกร่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้กล่าวว่า ยังคงมีความไม่แน่นอนในต่างประเทศ เช่น ภาวะไร้เสถียรภาพของตลาดการเงินในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ ที่รวมถึงเกาหลีใต้ โดยมีสาเหตุมาจากการแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

"เป็นความจริงที่ว่า มีกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นหากเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธ.ค. รวมถึงความเป็นไปได้ที่จะมีเม็ดเงินทุนไหลออกจากกลุ่มตลาดเกิดใหม่ไปยังกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว อีกทั้งจะทำให้สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น และอัตราดอกเบี้ยปรับตัวขึ้นด้วย" นายลีกล่าวในระหว่างแถลงข่าวต่อสื่อมวล

อย่างไรก็ตาม นายลีกล่าวว่า มีความเป็นไปได้น้อยมากที่ผลกระทบดังกล่าวนั้นจะเกิดขึ้นในเกาหลีใต้ เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ยังคงแข็งแกร่ง ขณะที่ดุลบัญชีเดินสะพัดยังคงอยู่ในภาวะเกินดุล และหนี้สินต่างประเทศในภาคการเงินยังคงอยู่ในระดับที่เหมาะสม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ