แบงก์ชาติฟิลิปปินส์ชี้ยังไม่จำเป็นต้องใช้มาตรการกระตุ้น เหตุสถานะการคลังยังแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 26, 2016 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอามันโด เททังโก ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ในขณะนี้ธนาคารกลางยังไม่จำเป็นต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเพื่อพยุงเศรษฐกิจฟิลิปปินส์ รวมถึงการพึ่งพานโยบายการเงินเพื่อหนุนการขยายตัวของประเทศในช่วงไม่กี่ปีนี้

ผู้ว่าการแบงก์ชาติฟิลิปปินส์กล่าวว่า "ยังไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนในการใช้นโยบายการเงิน เพื่อกระตุ้นการขยายตัวเพิ่มเติม เรายังมีพื้นที่ด้านการคลัง (fiscal space) และรัฐบาลสามารถเพิ่มการใช้จ่ายทางการคลังโดยเฉพาะในด้านสาธารณูปโภคพื้นฐาน ซึ่งช่วยชดเชยผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากสภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอทั่วโลก"

แม้ว่าประเทศตลาดเกิดใหม่อื่นๆ ที่รวมถึงบราซิลต่างได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน แต่ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจฟิลิปปินส์จะขยายตัวมากกว่า 6% ในปีนี้ จนกระทั่งถึงปี 2561 และยังคงเป็นหนึ่งในบรรดาประเทศที่ขยายตัวเร็วที่สุดในโลก

ด้านประธานาธิบดีเบนิกโน อากีโนของฟิลิปปินส์ ซึ่งจะสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่ง 6 ปีในเดือนมิ.ย.นี้ กำลังกระตุ้นยอดการใช้จ่ายให้สูงเป็นประวัติการณ์ เพื่อหนุนเศรษฐกิจของประเทศขณะที่อุปสงค์ทั่วโลกกำลังอ่อนแรงลง

นายเททังโกเสริมว่า "เราเริ่มต้นปี 2559 ด้วยสถานะที่เข้มแข็งทั้งในทางเศรษฐกิจ ทางการเงิน และทางการคลัง อุปสงค์ภายในประเทศยังคงแข็งแกร่ง โดยได้รับแรงขับเคลื่อนหลักจากการบริโภค ขณะที่ภาคบริการ ภาคการก่อสร้าง รวมถึงภาคการผลิต กำลังส่งสัญญาณการขยายตัวอย่างยั่งยืน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ