แบงก์ชาติอังกฤษยันไม่คาดการณ์ผลกระทบ หากผลประชามติโหวต YES ออกจาก EU

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 23, 2016 19:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) กล่าวต่อคณะกรรมาธิการในรัฐสภาอังกฤษว่า BoE จะไม่ทำการคาดการณ์ผลกระทบทางเศรษฐกิจที่อาจเกิดขึ้นต่ออังกฤษ ในกรณีที่ชาวอังกฤษลงประชามติสนับสนุนการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU)

นอกจากนี้ เขายังระบุว่า ค่าเงินปอนด์ที่มีความผันผวนในระยะนี้ สอดคล้องกับที่เคยเกิดขึ้นในช่วงก่อนที่สก็อตแลนด์จะทำประชามติเกี่ยวกับการถอนตัวออกจากสหราชอาณาจักรในปี 2014

ทั้งนี้ค่าเงินปอนด์ร่วงลงในสัปดาห์นี้ จากการที่นักลงทุนวิตกต่อการที่อังกฤษอาจจะตัดสินใจออกจาก EU

ณ เวลา 18.33 น. ตามเวลาไทย ปอนด์อ่อนค่าลง 0.29% สู่ระดับ 1.4107 ดอลลาร์ หลังจากที่ดิ่งลง 1.4058 เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 7 ปี

นายลุคแมน โอตูนูกา นักวิเคราะห์จาก FXTM Research กล่าวว่า ปอนด์มีแนวโน้มอ่อนค่าลงต่อไป ท่ามกลางความวิตกกังวลก่อนการทำประชามติเกี่ยวกับสมาชิกภาพของอังกฤษใน EU ในวันที่ 23 มิ.ย. ท่ามกลางความไม่แน่นอนต่อเศรษฐกิจ หากอังกฤษตัดสินใจออกจาก EU

ผู้นำภาคธุรกิจของอังกฤษเกือบ 200 คนเรียกร้องให้อังกฤษยังคงอยู่ใน EU ต่อไป ขณะที่เตือนถึงความเสี่ยงต่อการลงทุน, การจ้างงาน และต่อเศรษฐกิจ หากอังกฤษตัดสินใจออกจาก EU

ทั้งนี้ ในจดหมายที่มีการตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์เดอะ ไทม์ส ผู้นำเหล่านี้ระบุว่า อังกฤษจะแข็งแกร่งขึ้น ปลอดภัยขึ้น หากยังคงอยู่ใน EU ขณะที่ภาคธุรกิจจำเป็นที่จะต้องสามารถเข้าสู่ตลาดยุโรปโดยไม่มีข้อจำกัดเพื่อให้สามารถเติบโตและมีการลงทุน

ผู้นำของบริษัทที่ลงนามในจดหมายดังกล่าวได้รวมถึงบีพี และรอยัล ดัชท์ เชลล์

จดหมายจากภาคธุรกิจฉบับนี้มีขึ้นเพื่อให้การสนับสนุนจุดยืนของนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

ก่อนหน้านี้ นายคาเมรอนเปิดเผยว่า การจัดทำประชามติในประเด็นที่ว่า อังกฤษควรจะเป็นสมาชิกของ EU ต่อไปหรือไม่นั้น จะจัดขึ้นในวันที่ 23 มิ.ย.ทั่วประเทศ

นายคาเมรอนกล่าวภายหลังจากที่คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบเรื่องการเสนอให้อังกฤษยังคงเป็นสมาชิกใน EU ว่า เขาเชื่อว่าอังกฤษจะมีความปลอดภัยและแข็งแกร่งมากขึ้นใน EU ที่ได้มีการปฏิรูปแล้ว

อย่างไรก็ดี นายบอริส จอห์นสัน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน ผู้มีแนวคิดอนุรักษ์นิยมสุดขั้ว ประกาศสนับสนุนให้อังกฤษถอนตัวออกจาก EU ในการลงประชามติทั่วประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ