แถลงการณ์ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (FOMC) ธนาคารกลางสหรัฐเดือนมิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 16, 2016 09:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ซึ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อคืนนี้ (15 มิ.ย.) ว่า ข้อมูลที่ได้รับนับตั้งแต่ที่คณะกรรมการ FOMC ประชุมกันในเดือนเม.ย.บ่งชี้ว่า การขยายตัวของตลาดแรงงานได้ชะลอตัวลง ขณะที่การขยายตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจเริ่มกระเตื้องขึ้น โดยถึงแม้อัตราว่างงานปรับตัวลง แต่การเพิ่มขึ้นของตัวเลขการจ้างงานกลับเริ่มอ่อนแรงลง

การใช้จ่ายภาคครัวเรือนมีการขยายตัวที่แข็งแกร่งขึ้น ขณะที่ตลาดที่อยู่อาศัยยังคงฟื้นตัวต่อเนื่องมาตั้งแต่ต้นปี และผลกระทบจากการชะลอตัวของการส่งออกนั้นเริ่มลดน้อยลง แต่การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรของภาคเอกชนชะลอตัว

ส่วนอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ต่ำกว่าเป้าหมายระยะยาวที่ระดับ 2% ของเฟด ซึ่งส่วนหนึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการปรับตัวลงของราคาพลังงานและราคานำเข้าสินค้านอกหมวดพลังงาน

คณะกรรมการ FOMC มุ่งมั่นที่จะสนับสนุนการจ้างงานให้เติบโตอย่างเต็มที่และหนุนราคาให้มีเสถียรภาพ โดยคณะกรรมการ FOMC ประเมินว่า การปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินอย่างค่อยเป็นค่อยไปจะช่วยให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจขยายตัวในระดับปานกลาง และจะช่วยให้สัญญาณบ่งชี้ตลาดแรงงานยังคงมีความแข็งแกร่ง ส่วนเงินเฟ้อนั้น คาดว่าในระยะใกล้นี้ก็ยังคงเคลื่อนไหวในระดับต่ำ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะราคาพลังงานที่ปรับตัวลงในช่วงก่อนหน้านี้ แต่ก็คาดว่าในระยะกลาง เงินเฟ้อจะปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 2% เนื่องจากผลกระทบจากการร่วงลงของราคาพลังงานและราคานำเข้าเริ่มลดน้อยลง และตลาดแรงงานจะแข็งแกร่งขึ้น ทั้งนี้ คณะกรรมการ FOMC ยังคงจับตาสัญญาณบ่งชี้เงินเฟ้ออย่างใกล้ชิด และจะจับตาความเคลื่อนไหวของเศรษฐกิจและการเงินทั่วโลก

เมื่อพิจารณาถึงแนวโน้มทางเศรษฐกิจดังกล่าวแล้ว คณะกรรมการได้ตัดสินใจคงช่วงเป้าหมายสำหรับอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (federal funds rate) ไว้ที่ระดับ 0.25-0.5% โดยยังคงนโยบายการเงินในลักษณะผ่อนคลาย ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการปรับตัวดีขึ้นต่อไปของภาวะตลาดแรงงานและการที่เงินเฟ้อจะปรับตัวสู่ระดับ 2% อีกครั้ง ในการตัดสินใจเกี่ยวกับช่วงเวลาและขนาดในการปรับช่วงเป้าหมายสำหรับอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นในอนาคตนั้น คณะกรรมการจะประเมินภาวะเศรษฐกิจในแง่ของความเป็นจริงและคาดการณ์ ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับเป้าหมายของการจ้างงานสูงสุดและเงินเฟ้อที่ 2% การประเมินนี้จะพิจารณาข้อมูลในวงกว้าง ซึ่งรวมถึงมาตรวัดภาวะตลาดแรงงาน ปัจจัยชี้วัดเกี่ยวกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อและคาดการณ์เงินเฟ้อ และการพิจารณาถึงความคืบหน้าทางการเงินและสถานการณ์ในต่างประเทศ

การที่เงินเฟ้อในปัจจุบันยังต่ำกว่า 2% คณะกรรมการจะจับตาดูอย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับความคืบหน้าทั้งในแง่ความเป็นจริงและคาดการณ์สู่เป้าหมายเงินเฟ้อ คณะกรรมการคาดว่าภาวะทางเศรษฐกิจจะปรับตัวในแนวทางที่จะสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป และอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นมีแนวโน้มจะยังคงต่ำกว่าระดับที่คาดการณ์ไว้ในระยะยาวต่อไปสักระยะหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ทิศทางที่แท้จริงของอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นจะขึ้นอยู่กับแนวโน้มเศรษฐกิจ ตามข้อมูลที่กำลังจะมีการเปิดเผยต่อไป

คณะกรรมการยังคงดำเนินนโยบายที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อไปในการนำเงินต้นที่ได้รับจากการถือครองตราสารหนี้ของหน่วยงานที่รัฐบาลให้การสนับสนุน และหลักทรัพย์ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน (MBS) ของหน่วยงานที่รัฐบาลให้การสนับสนุน ไปลงทุนใหม่ใน MBS ของหน่วยงานที่รัฐบาลให้การสนับสนุน และเข้าซื้อพันธบัตรชุดใหม่เมื่อพันธบัตรเดิมครบกำหนดไถ่ถอนในการประมูล โดยคณะกรรมการคาดว่าจะดำเนินการดังกล่าวจนกว่าอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นจะอยู่ในระดับปกติ นโยบายนี้น่าจะช่วยให้ยังคงมีภาวะทางการเงินที่ผ่อนคลาย โดยที่คณะกรรมการยังคงถือครองหลักทรัพย์ระยะยาวขึ้นเป็นจำนวนมาก

กรรมการเฟดผู้ที่ออกเสียงสนับสนุนการดำเนินนโยบายการเงินของ FOMC ได้แก่ เจเน็ต แอล. เยลเลน ประธานเฟด, วิลเลียม ซี. ดัดลีย์ รองประธานเฟด, ลาเอล เบรนาร์ด, เจมส์ บูลลาร์ด, สแตนลีย์ ฟิสเชอร์, เอสเธอร์ แอล. จอร์จ, ลอเร็ตตา เจ. เมสเตอร์, เจอโรม เอช. เพาเวล, เอริค โรเซนเกรน และแดเนียล เค. ทารุลโล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ