ผู้ว่าฯแบงก์ชาติอังกฤษยันดำรงตำแหน่งหลัง Brexit แต่อยู่ไม่ครบ 8 ปีตามวาระ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 1, 2016 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษเปิดเผยว่า ตนจะยังคงดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯต่อไป แม้ในอนาคตอังกฤษจะดำเนินการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ตามแผน

อย่างไรก็ดี เขาเตรียมลาออกจากตำแหน่งก่อนครบวาระ 8 ปีล่วงหน้า 2 ปี

นายคาร์นีย์ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ว่าฯแบงก์ชาติเมื่อช่วงปลายปี 2555 ซึ่งหมายความว่าเขาจะดำรงตำแหน่งครบวาระในปี 2564 โดยในขณะที่เขาได้รับการแต่งตั้งนั้น นายคาร์นีย์ได้ส่งสัญญาณดำรงตำแหน่งนี้เพียง 5 ปี เนื่องด้วยเหตุผลด้านครอบครัว

นายคาร์นีย์ ระบุในหนังสือต่อนายฟิลิป แฮมมอนด์ รัฐมนตรีคลังอังกฤษว่า เขาจะดำรงตำแหน่งไปจนถึงเดือนมิถุนายน 2562 โดยมีเนื้อความว่า "การที่ผมดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯต่อไปหลังอังกฤษดำเนินการตามกฎหมายมาตรา Article 50 นั้น จะช่วยรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยในการก้าวเข้าสู่ยุคใหม่แห่งความสัมพันธ์ระหว่างสหราชอาณาจักรและยุโรป"

เขาเสริมว่า "ผมหวังที่จะเดินหน้าส่งเสริมผลประโยชน์อันดีให้กับประชาชนในสหราชอาณาจักรต่อไป ในช่วงเวลาที่สำคัญยิ่งนี้"

ผู้ว่าฯแบงก์ชาติอังกฤษ เปิดเผยว่า เหตุผลส่วนตัวของเขาเองนั้นไม่ได้เปลี่ยนไป แต่สถานการณ์อื่นๆได้มีการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะการที่อังกฤษได้ลงประชามติถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป ทั้งนี้ การที่เขาได้ตัดสินใจยืดวาระการดำรงตำแหน่งจากเดิมที่ตั้งใจว่าจะอยู่เพียง 5 ปีนั้น มีจุดประสงค์เพื่อรักษาความต่อเนื่องในการเจรจาตามกฎหมายมาตรา Article 50 ซึ่งจะปูทางสู่ Brexit ต่อไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ