แบงก์ชาติจีนอัดฉีดเงิน 1 แสนล้านหยวนวันนี้ มุ่งบรรเทาสภาพคล่องตึงตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 20, 2017 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบการเงินในวันนี้ ผ่านการดำเนินงานทางตลาดเงิน (Open Market Operations) หรือ OMO เพื่อบรรเทาภาวะสภาพคล่องตึงตัว หลังจากที่ธนาคารได้งดเว้นการดำเนินการดังกล่าวมาเป็นเวลา 17 วันทำการติดต่อกัน

ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเงิน 1 แสนล้านหยวน (ประมาณ 1.45 หมื่นล้านดอลลาร์) ผ่านทางข้อตกลงซื้อคืนธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) ซึ่งเป็นกระบวนการที่ธนาคารกลางเข้าซื้อหลักทรัพย์จากธนาคารพาณิชย์ด้วยข้อตกลงที่จะขายคืนในอนาคต

อย่างไรก็ดี เมื่อหักลบกับข้อตกลง reverse repo มูลค่า 6 หมื่นล้านหยวนที่ครบกำหนดชำระวันนี้ เท่ากับว่าธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเงินเข้าระบบเป็นเงินสุทธิ 4 หมื่นล้านหยวน

แถลงการณ์ของแบงก์ชาติจีนระบุว่า การอัดฉีดเงินเข้าระบบในวันนี้ประกอบด้วยข้อตกลง reverse repo อายุ 7 วัน ซึ่งมีอัตราผลตอบแทน 2.45%, ข้อตกลง reverse repo อายุ 14 วัน ซึ่งมีอัตราผลตอบแทน 2.6% และข้อตกลง reverse repo อายุ 28 วัน ซึ่งมีอัตราผลตอบแทน 2.75%

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดของธนาคารกลางจีนมีเป้าหมายเพื่อรักษาเสถียรภาพของสภาพคล่อง ในขณะที่ไตรมาสแรกของปีนี้กำลังจะสิ้นสุดลง ขณะที่มติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งล่าสุดของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ก็เป็นปัจจัยที่ช่วยบรรเทาความไม่แน่นอนของอัตราแลกเปลี่ยน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ