ประธานเฟดชิคาโกชี้เฟดมีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 20, 2017 23:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก กล่าวในวันนี้ว่า เฟดกำลังดำเนินไปในแนวทางที่ถูกต้องสำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในปีนี้ หลังจากที่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกของปีนี้เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

นายอีแวนส์ยังระบุว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปของเฟดจะรุนแรงแค่ไหน จะขึ้นอยู่กับภาวะเงินเฟ้อ และนโยบายการคลังของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

"มีความเป็นไปได้ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวม 3 ครั้งในปีนี้ แต่เฟดก็อาจจะปรับขึ้นถึง 4 ครั้ง ถ้าอัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นอย่างมาก" เขากล่าว

ต่อข้อถามเกี่ยวกับคำสัญญาของประธานาธิบดีทรัมป์ที่จะผลักดันเศรษฐกิจสหรัฐให้ขยายตัว 4% จากระดับ 2% ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานั้น นายอีแวนส์กล่าวว่า "ตัวเลข 4% ถือว่าสูงเกินไป"

นายอีแวนส์กล่าวว่า เป็นเรื่องยากที่จะจินตนาการถึงการขยายตัวดังกล่าว เนื่องจากเศรษฐกิจกำลังมีการเติบโตอย่างดี ขณะที่ตลาดแรงงานมีความแข็งแกร่งอย่างมาก และยอดขายรถยนต์กำลังพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์

นอกจากนี้ นายอีแวนส์ยังเห็นพ้องกับนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด ในการสนับสนุนให้เฟดผลักดันเงินเฟ้อให้พุ่งขึ้นเหนือระดับเป้าหมายที่ 2% จากปัจจุบันที่ระดับ 1.7% เพื่อสร้างความมั่นใจว่าอัตราเงินเฟ้อจะไปถึงระดับ 2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ