ECB ยันคงอัตราดอกเบี้ยที่ 0% ต่อไป แม้มีการยกเลิกมาตรการ QE ในอนาคต

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 20, 2017 19:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จัดการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ โดยที่ประชุมมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ ที่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ECB ยังได้คงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB ที่ระดับ -0.4% ซึ่งหมายความว่าธนาคารพาณิชย์จะต้องจ่ายค่าฝากแก่ ECB หากมีการนำเงินส่วนเกินมาพักไว้ที่ ECB ซึ่งมาตรการดังกล่าวของ ECB มีขึ้นเพื่อสนับสนุนให้ธนาคารพาณิชย์นำเงินไปปล่อยกู้แก่ภาคธุรกิจ แทนที่จะนำมาพักไว้ที่ ECB

นอกจากนี้ ECB ยังได้คงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.25%

ขณะเดียวกัน ECB ได้ประกาศคงวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ที่ระดับ 6 หมื่นล้านยูโร/เดือน จนถึงเดือนธ.ค.

ECB ยังแถลงว่า อาจมีการขยายเวลาในการใช้มาตรการ QE เกินกว่าเดือนธ.ค.ปีนี้ หากมีความจำเป็น

นอกจากนี้ แถลงการณ์ของ ECB ยังระบุว่า ECB จะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0% ต่อไปอีกระยะหนึ่ง แม้ว่าทางธนาคารจะยุติการใช้มาตรการ QE ในอนาคต ซึ่งเป็นการบ่งชี้ว่า ECB จะยังคงไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจนถึงปี 2019

นักลงทุนจับตาการแถลงข่าวของนายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB ในวันนี้ เพื่อหาสัญญาณการปรับลดวงเงิน QE

ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในเดือนก.ย.นี้ ECB จะเปิดเผยตัวเลขประมาณการการขยายตัวของเศรษฐกิจและเงินเฟ้อชุดใหม่ ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่านายดรากีจะใช้การประชุมในเดือนดังกล่าวทำการประกาศแผนการปรับลดวงเงินในการซื้อพันธบัตรซึ่งจะเริ่มต้นในเดือนม.ค.ปีหน้า โดยคาดว่า ECB จะขยายเวลาการใช้มาตรการ QE ออกไปอีก 6 เดือน จากที่มีกำหนดสิ้นสุดในปลายปีนี้ แต่จะลดวงเงินในการซื้อพันธบัตรลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ