ธนาคารกลางจีนอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบวันนี้ มุ่งบรรเทาสภาพคล่องตึงตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 18, 2017 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้อัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบติดต่อกันเป็นวันที่ 3 ในวันนี้ ผ่านการดำเนินงานทางตลาดเงิน (Open Market Operations - OMO) เพื่อบรรเทาภาวะสภาพคล่องตึงตัว

ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเงิน 1.2 แสนล้านหยวน (ประมาณ 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์) ผ่านทางข้อตกลงซื้อคืนธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) ซึ่งเป็นกระบวนการที่ธนาคารกลางเข้าซื้อหลักทรัพย์จากธนาคารพาณิชย์ด้วยข้อตกลงที่จะขายคืนในอนาคต

เมื่อหักข้อตกลง reverse repo ที่ครบกำหนด 1 แสนล้านหยวนแล้ว เท่ากับว่าวันนี้แบงก์ชาติจีนได้อัดฉีดเงินเข้าระบบทั้งสิ้น 2 หมื่นล้านหยวน โดยเมื่อวานนี้มีการอัดฉีดเงินเข้าระบบ 5 หมื่นล้านหยวน และวันพุธ 1.8 แสนล้านหยวน

ตลอดทั้งสัปดาห์นี้ ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเงินสุทธิ 1.1 แสนล้านหยวนผ่านการทำ OMO หลังจากที่ได้ระบายเงินออก 2 สัปดาห์ติดต่อกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางจีนเริ่มหันมาพึ่งพาการดำเนินการ OMO เพื่อเพิ่มสภาพคล่องทางการเงิน มากกว่าที่จะมุ่งลดอัตราดอกเบี้ย หรือลดอัตราส่วนกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) โดยธนาคารกลางจีนได้กำหนดนโยบายการเงินปี 2560 ไว้ในกรอบที่ "รอบคอบและเป็นกลาง" เพื่อรักษาระดับสภาพคล่องให้เหมาะสม และหลีกเลี่ยงการอัดฉีดมากจนเกินไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ