"ทรัมป์" เสนอชื่อ "เจอโรม พาวเวล" นั่งประธานเฟดคนใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 3, 2017 05:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้ประกาศเสนอชื่อนายเจอโรม พาวเวล ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟดคนใหม่ แทนนางเจเน็ต เยลเลน ซึ่งจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนก.พ.ปีหน้า

ปธน.ทรัมป์ได้แถลงที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐว่า "พาวเวลได้พิสูจน์ตนเองให้เห็นว่า เขาเป็นหนึ่งในผู้กำหนดนโยบายการเงินที่ดี และเขาก็มีความเชื่อมั่นในนโยบายเหล่านี้ จากประวัติการทำงานที่ผ่านมา ทำให้ผมมั่นใจว่า พาวเวลมีความรอบรู้และมีความเป็นผู้นำ ซึ่งจะช่วยนำพาเศรษฐกิจของเราให้ก้าวผ่านอุปสรรคและความท้าทายต่างๆไปได้ด้วยดี"

ทั้งนี้ ตลาดการเงินมองว่า การเสนอชื่อนายพาวเวล วัย 64 ปีให้ทำหน้าที่ประธานเฟดนั้น ถือเป็น "ทางเลือกที่ปลอดภัย" สำหรับคณะทำงานของปธน.ทรัมป์ เนื่องจากนายพาวเวลเป็นเจ้าหน้าที่เฟดสายพิราบสังกัดพรรครีพับลิกันที่สนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปตามแนวทางของนางเยลเลน ประธานเฟดคนปัจจุบัน และในขณะเดียวกันนายพาวเวลก็ "เปิดกว้าง" สำหรับมาตรการลดกฎระเบียบในภาคการเงินซึ่งคณะทำงานทรัมป์พยายามผลักดันมาโดยตลอด

สำหรับประวัติการทำงานของนายพาวเวลนั้น เขาได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งสมาชิกคณะกรรมการผู้ว่าการเฟดจากนายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ โดยเขาดำรงตำแหน่งในคณะกรรมการผู้ว่าการมาตั้งแต่วันที่ 25 พ.ค. 2555 และยังเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 30 ปีที่ประธานาธิบดีสหรัฐมีการเสนอชื่อบุคคลจากพรรคฝ่ายตรงข้ามให้ดำรงตำแหน่งนี้

ถัดมาในปี 2557 นายพาวเวลได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งอีกสมัย และหลังจากนั้นในปีเดียวกัน วุฒิสภาสหรัฐก็มีมติให้นายพาวเวลดำรงตำแหน่งนี้เป็นระยะเวลา 14 ปี ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 31 ม.ค. 2571

ทางด้านประวัติการศึกษา นายพาวเวลสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาการเมืองจากมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน และได้เรียนต่อด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์

ทั้งนี้ หากวุฒิสภาสหรัฐมีมติรับรองการเสนอชื่อนายพาวเวล ก็ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปีที่ประธานเฟดไม่ได้จบการศึกษาในสาขาเศรษฐศาสตร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ