รายงานประชุมชี้แบงก์ชาติออสเตรเลียเชื่อมติคงดอกเบี้ยเหมาะสมแล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 19, 2017 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 5 ธ.ค. ในวันนี้ โดยระบุว่ากรรมการ RBA เชื่อว่า การคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายนั้นสอดคล้องกับทิศทางการเติบโตอย่างยั่งยืนของเศรษฐกิจรวมถึงแนวโน้มในการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ เมื่อประเมินจากข้อมูลในปัจจุบัน

ในส่วนของตลาดแรงงานนั้น ทางแบงก์ชาติมองว่า การจ้างงานของออสเตรเลียได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น ส่วนอัตราว่างงานก็ปรับตัวลดลง แม้ค่าจ้างขยายตัวต่ำกว่าการคาดการณ์ แต่เมื่อประเมินในภาพรวมแล้วก็ทำให้ตลาดแรงงานดูมีความแข็งแกร่งมากขึ้น

ทั้งนี้ ในการประชุมครั้งล่าสุด ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากค่าจ้างยังคงมีความซบเซา ขณะที่เงินเฟ้อก็ยังไม่เป็นไปตามเป้าหมายของธนาคารกลาง นอกจากนี้หนี้สินยังอยู่ในระดับสูงด้วย

ทางคณะกรรมการกำหนดนโยบายเปิดเผยว่า แม้การจ้างงานมีความแข็งแกร่ง แต่การบริโภคภาคครัวเรือนยังคงเป็นประเด็นที่น่าวิตก และทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจไม่มีความแน่นอน

อย่างไรก็ดี ในแง่ของค่าจ้างนั้นยังพอมีความหวังอยู่บ้าง เนื่องจากธุรกิจบางส่วนเริ่มประสบความยากลำบากในการหาแรงงานทักษะ ซึ่งอาจส่งผลให้บริษัทเหล่านี้หันมาเพิ่มค่าจ้างเพื่อดึงดูดบุคลากร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ