แบงก์ชาติจีนระงับการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบในวันนี้ เหตุการใช้จ่ายทางการคลังเพิ่มขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 25, 2017 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางจีนได้ระงับการอัดฉีดเงินผ่านการดำเนินงานทางตลาดเงิน (Open Market Operations - OMO) ในวันนี้ เนื่องจากการใช้จ่ายทางการคลังได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงสิ้นปี

แบงก์ชาติจีนระบุผ่านทางเว็บไซต์ว่า การใช้จ่ายทางการคลังที่เพิ่มขึ้นในช่วงปลายปี เพียงพอที่จะชดเชยผลกระทบจากปัจจัยต่างๆ เช่น ข้อตกลงซื้อคืน (reverse repo) ที่ครบกำหนดไถ่ถอน และเพียงพอในการรักษาระดับสภาพคล่องในระบบธนาคาร

โดยวันนี้มีข้อตกลง reverse repo ครบกำหนดทั้งสิ้น 1.2 แสนล้านหยวน (ประมาณ 1.824 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งหมายความว่าสภาพคล่องในตลาดจะปรับตัวลงในจำนวนเดียวกันนี้

ข้อตกลง reverse repo เป็นกระบวนการที่ธนาคารกลางเข้าซื้อหลักทรัพย์จากธนาคารพาณิชย์ด้วยข้อตกลงที่จะขายคืนในอนาคต

แบงก์ชาติจีนระบุก่อนหน้านี้ว่า ทางหน่วยงานจะดำเนินการทำ OMO ในลักษณะที่มีความยืดหยุ่น เพื่อรองรับกับความต้องการสภาพคล่องตามฤดูกาลของธนาคารพาณิชย์ในช่วงใกล้สิ้นปี

ทั้งนี้ ทางการจีนได้ตัดสินใจวางนโยบายการเงินปี 2561 ไว้ในกรอบที่รอบคอบและเป็นกลางต่อไป เนื่องจากจีนซึ่งเป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกนั้นมีเป้าหมายเพื่อรักษาสมดุลระหว่างการเติบโตกับการป้องกันความเสี่ยง

แถลงการณ์ภายหลังการประชุม Central Economic Work Conference ซึ่งปิดฉากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ระบุว่า "นโยบายการเงินแบบรอบคอบนั้นควรเป็นกลางต่อไป เครื่องมือระบายปริมาณเงินควรมีการควบคุม การให้สินเชื่อและการระดมทุนทางสังคมควรเติบโตในระดับที่สมควร"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ