แบงก์ชาติจีนเผยคงนโยบายการเงินที่เป็นกลางและรอบคอบต่อไป ลั่นดูแลสินเชื่อและการระดมทุนอย่างสมเหตุสมผล

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 29, 2017 20:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนได้เปิดเผยแถลงการณ์ภายหลังการประชุมรายไตรมาสว่า จีนจะยังคงนโยบายการเงินที่รอบคอบและเป็นกลาง ในขณะเดียวกันก็ควบคุมอุปทานเงิน โดยจะใช้ความพยายามในการดูแลให้การระดมทุนภาคสังคมและสินเชื่อขยายตัวอย่างสมเหตุสมผล ตลอดจนดูแลให้สภาพคล่องอยู่ในภาวะที่เหมาะสมด้วยเช่นกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แถลงการณ์ดังกล่าวนั้น สอดคล้องกับการประชุม Central Economic Work Conference ที่จัดขึ้นก่อนหน้านี้

แบงก์ชาติจีนยังระบุด้วยว่า จะเพิ่มประสิทธิภาพการระดมทุนและโครงสร้างสินเชื่อ ด้วยการสนับสนุนการระดมทุนโดยตรง รวมทั้งปรับปรุงกรอบนโยบาย 2 หลักการ ซึ่งครอบคลุมถึงนโยบายการเงินและนโยบายมหภาค และยกระดับการปฏิรูปอัตราดอกเบี้ยและอัตราแลกเปลี่ยน

แถลงการณ์ดังกล่าวได้มีการเปิดเผยในช่วงที่จีนได้พยายามที่จะสร้างความเชื่อมั่นว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจและสภาพคล่องจะเป็นไปอย่างมีเสถียรภาพ ในขณะเดียวกันก็หลีกเลี่ยงความเสี่ยงต่างๆนานาที่สะสมมาในช่วงที่การควบคุมยังไม่เข้มงวดเท่าไรนัก

แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า เศรษฐกิจจีนมีเสถียรภาพ แต่ก็เผชิญกับสถานการณ์ที่มีความซับซ้อน โดยเศรษฐกิจโลกเองก็ฟื้นตัวขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป ส่วนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศพัฒนาแลัวก็ยังทรงตัว แต่ยังมีประเด็นต่างๆทที่เกิดขึ้นในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่บางประเทศ ตลอดจนความเสี่ยงที่ซ่อนเร้นอยู่ในตลาดการเงินสากล

การประชุมรายไตรมาสครั้งนี้มีนายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนและประธานคณะกรรมการนโยบายการเงินเป็นประธาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ