รายงานประชุมชี้กรรมการเฟดส่วนใหญ่หนุนขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 4, 2018 06:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนธ.ค. 2560 เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า กรรมการเฟดส่วนใหญ่ยังคงสนับสนุนให้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป อย่างไรก็ตาม กรรมการเฟดมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับจังหวะเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2561

"กรรมการเฟดส่วนใหญ่ยังเน้นย้ำถึงการสนับสนุนให้คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟด (FOMC) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพื่อรับมือกับความเสี่ยงที่อาจจะส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ" รายงานการประชุมระบุ

ในการประชุมเฟดซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 12-13 ธ.ค. 2560 นั้น ที่ประชุมมีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 1.25-1.50% พร้อมกับส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปี 2561

อย่างไรก็ตาม รายงานการประชุมระบุว่า กรรมการเฟดกลุ่มหนึ่งได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการส่งสัญญาณดังกล่าว โดยระบุว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้อาจเป็นการดำเนินการที่แข็งกร้าวเกินไป และอาจขัดขวางเป้าหมายการผลักดันเงินเฟ้อให้กลับสู่ระดับ 2% ของเฟด ขณะที่กรรมการเฟดอีกกลุ่มหนึ่งมองว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้ ถือเป็นการดำเนินการที่เชื่องช้าเกินไป

นอกจากนี้ รายงานการประชุมยังระบุว่า กรรมการเฟดส่วนใหญ่ไม่มั่นใจว่า มาตรการปฏิรูปภาษีวงเงิน 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ซึ่งสภาคองเกรสสหรัฐได้อนุมัติไปเมื่อเดือนที่แล้วนั้น จะมีผลกระทบด้านบวกต่อเศรษฐกิจมากน้อยเพียงใด

"กรรมการเฟดส่วนใหญ่มองว่า การปรับลดภาษีในภาคธุรกิจจะช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายด้านทุนเพียงเล็กน้อย และขนาดของผลกระทบด้านบวกที่จะมีต่อเศรษฐกิจนั้น ยังไม่แน่นอน" รายงานการประชุมระบุ

สำหรับการประชุมเฟดครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 30-31 ม.ค. ขณะที่ CME Group ระบุว่า จากการใช้เครื่องมือ FedWatch วิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ พบว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาส 56.3% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ