(REPEAT) ประธานเฟดส่งสัญญาณอาจขึ้นดอกเบี้ย 4 ครั้งในปีนี้ หลังสหรัฐใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 28, 2018 06:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวแถลงการณ์ต่อสภาคองเกรสสหรัฐเมื่อวานนี้ โดยส่งสัญญาณว่าเฟดอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 4 ครั้งในปีนี้

ทั้งนี้ ในการกล่าวตอบข้อซักถามจากคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อวานนี้ นายพาวเวลระบุว่า เฟดมีแผนปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้ และอาจมีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นเป็น 4 ครั้ง หลังจากมีการใช้มาตรการด้านการคลังกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งรวมถึงการปรับลดอัตราภาษี และการเพิ่มการใช้จ่ายของรัฐบาล

นายพาวเวลกล่าวว่า กรรมการเฟดแต่ละคนจะทำการประเมินครั้งใหม่ต่อแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในวันที่ 20-21 มี.ค.

"ผมไม่ต้องการที่จะตัดสินล่วงหน้าเกี่ยวกับการประเมินครั้งใหม่ แต่เราจะพิจารณาจากปัจจัยทุกอย่างที่เกิดขึ้นนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ที่ผ่านมา" นายพาวเวลกล่าว

นายพาวเวลยังระบุว่า เฟดจำเป็นต้องจับตาภาวะไร้สมดุลในระบบการเงิน แต่ขณะนี้ดูเหมือนยังไม่มีอันตรายจากแนวโน้มดังกล่าว

นายพาวเวลระบุว่า เขาไม่ได้มีความกังวลต่อภาวะผันผวนของตลาดหุ้นในช่วงที่ผ่านมา โดยการแกว่งตัวอย่างรุนแรงของตลาดจะไม่มีผลกระทบต่อมุมมองของเขาที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในปีนี้ โดยเขาคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีแนวโน้มที่แข็งแกร่ง และเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ประธานเฟดกล่าวว่า สภาวะการเงินยังคงอยู่ในภาวะผ่อนคลาย แม้เกิดภาวะผันผวนในตลาดการเงิน

นายพาวเวลย้ำว่าตลาดแรงงาน และการใช้จ่ายของผู้บริโภค ยังคงมีความแข็งแกร่ง ขณะที่ค่าจ้างมีการเพิ่มขึ้นในอัตราเร่งตัว

นอกจากนี้ นายพาวเวลยังระบุว่า การเพิ่มขึ้นของการส่งออก และนโยบายการคลังในเชิงกระตุ้นเศรษฐกิจ จะเป็นปัจจัยใหม่ที่ส่งผลบวกต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

ในประเด็นเงินเฟ้อ นายพาวเวลระบุว่า เงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำ และจะดีดตัวขึ้นในปีนี้ ขณะที่จะมีเสถียรภาพที่ระดับ 2% ในระยะกลาง

นายพาวเวลกล่าวว่า ความเสี่ยงต่อแนวโน้มเศรษฐกิจยังคงมีความสมดุล แต่เจ้าหน้าที่เฟดจะจับตาเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิด

ขณะเดียวกัน ประธานเฟดยังระบุว่า การปรับลดงบดุลของเฟดกำลังดำเนินไปอย่างราบรื่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ