แบงก์ชาติจีนเดินหน้าอัดฉีดสภาพคล่องผ่านการดำเนินการในตลาดเงิน ขณะตรึงอัตราดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 14, 2018 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนยังคงอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการเงิน ผ่านทางการดำเนินการทางตลาดเงิน (Open Market Operations - OMO) ในวันนี้ โดยยังคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิม แม้ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเมื่อวานนี้ก็ตาม

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนได้อัดฉัดเม็ดเงิน 1.50 แสนล้านหยวน (ประมาณ 2.35 หมื่นล้านดอลลาร์) เข้าสู่ตลาด ผ่านทางข้อตกลง reverse repo ขณะเดียวกันมีข้อตกลง reverse repo ที่ครบกำหนดไถ่ถอนมูลค่า 8.0 หมื่นล้านหยวน ซึ่งเท่ากับว่า ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเงินสุทธิ 7 หมื่นล้านหยวนเข้าสู่ตลาดการเงินในวันนี้

การดำเนินการทางตลาดวันนี้ ประกอบไปด้วยข้อตกลง reverse repo ประเภทอายุ 7 วัน มูลค่า 7 หมื่นล้านหยวน ที่อัตราดอกเบี้ย 2.55%, ข้อตกลง reverse repo ประเภทอายุ 14 วัน มูลค่า 5 หมื่นล้านหยวน ที่อัตราดอกเบี้ย 2.7% และข้อตกลง reverse repo ประเภทอายุ 28 วัน มูลค่า 3 หมื่นล้านหยวน ที่อัตราดอกเบี้ย 2.85% ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงไปจากการดำเนินการทางตลาดในครั้งก่อน

ทั้งนี้ reverse repo เป็นกระบวนการที่ธนาคารกลางเข้าซื้อหลักทรัพย์จากธนาคารพาณิชย์ด้วยข้อตกลงที่จะขายคืนในอนาคต

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างความเห็นของนักวิเคราะห์ว่า การดำเนินการของธนาคารกลางจีนในวันนี้ มีเป้าหมายที่จะสร้างเสถียรภาพด้านการคาดการณ์ในตลาด ขณะที่ความต้องการสภาพคล่องมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งเป็นผลมาการจ่ายภาษี และการสำรองสภาพคล่องตามข้อกำหนดของธนาคารกลาง รวมทั้งตราสารหนี้ที่ครบกำหนดไถ่ถอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ