สื่อคาดบอร์ด BOJ เล็งถกประเด็นยีลด์เคิร์ฟ-โครงการรับซื้อสินทรัพย์ในการประชุม 31 ก.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 23, 2018 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คณะกรรมการนโยบายการเงินประจำธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เตรียมหารือเรื่องนโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทน (yield curve control) รวมถึงวงเงินรับซื้อพันธบัตรรัฐบาลและการเข้าซื้อกองทุน ETF ในการประชุมนโยบายการเงินวันที่ 31 ก.ค.นี้

รายงานข่าวระบุว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นมีเป้าหมายในการควบคุมนโยบายกระตุ้นให้มีความยั่งยืน ขณะเดียวกันก็ต้องการลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นในตลาดและความสามารถในการทำกำไรของธนาคารพาณิชย์

หนังสือพิมพ์อาซาฮีของญี่ปุ่นรายงานว่า ทางคณะกรรมการกำหนดนโยบายของ BOJ น่าจะมีการหารือเรื่องเส้นอัตราผลตอบแทนในการประชุมครั้งนี้ แต่ไม่น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในนโยบายดังกล่าว

ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า หาก BOJ ตัดสินใจปรับนโยบายผ่อนคลายทางการเงินแล้ว เงินเยนก็จะแข็งค่าและส่งผลให้ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวลง ทั้งยังสกัดกั้นไม่ให้เงินเฟ้อขึ้นตามเป้าหมายด้วย จึงนับว่าเป็นสถานการณ์ที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกสำหรับนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น ซึ่งกำลังถูกกระแสกดดันให้มีการเปลี่ยนนโยบาย

ด้านนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ ได้กล่าวหลังเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่ม G20 ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินาว่า ตนไม่ทราบว่ารายงานข่าวดังกล่าวได้ข้อมูลมาจากที่ใด และตนไม่สมควรที่จะให้ความคิดเห็นใดๆในเรื่องนี้ เพราะการประชุมนโยบายกำลังใกล้เข้ามาแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ