(เพิ่มเติม) รองผู้ว่าแบงก์ชาติญี่ปุ่นชี้การเปลี่ยนแปลงนโยบายช่วยหนุนมาตรการกระตุ้นการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 2, 2018 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาซาโยชิ อามามิยะ รองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวสุนทรพจน์ในวันนี้ที่เกียวโตว่า การเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินของ BOJ ในการประชุมเมื่อต้นสัปดาห์นี้ ช่วยส่งเสริมผลลัพธ์จากมาตรการกระตุ้นมากกว่าที่จะบั่นทอนผลลัพธ์จากมาตรการ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในการประชุมที่จัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันนั้น คณะกรรมการบริหารด้านนโยบายของ BOJ ลงคะแนนเสียงให้คงระดับเป้าหมายของผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีไว้ที่ระดับ 0% รวมทั้งเปิดทางให้ผลตอบแทนพันธบัตรสามารถปรับตัวขึ้นและลงได้ในระดับหนึ่ง

นายอามามิยะ ซึ่งโหวตสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงนโยบายด้วยนั้น กล่าวต่อไปว่า เป้าหมายของมาตรการด้านนโยบายเหล่านี้ก็เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับความยั่งยืนของการผ่อนคลายนโยบายการเงินเชิงรุก รวมทั้งการให้ความสำคัญกับผลกระทบข้างเคียงที่เกิดขึ้น

รองผู้ว่าการ BOJ กล่าวว่า ทางธนาคารกลางรับรู้ว่า ผลกระทบจากการผ่อนคลายนโยบายจะแข็งแกร่งขึ้นโดยรวม เมื่อพิจารณาจากความยั่งยืนที่เกิดขึ้น

แม้ว่า BOJ จะให้การรับประกันแล้ว บางฝ่ายก็ยังมองว่า การตัดสินใจดังกล่าวจะบั่นทอนผลกระทบจากมาตรการกระตุ้นการเงิน เนื่องจากการเปิดทางให้อัตราดอกเบี้ยระยะยาวปรับตัวขึ้น และในช่วงบ่ายวันนี้ ผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี ก็ได้ปรับตัวขึ้นมาสูงถึง 0.145% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 1 ปีครึ่งของการซื้อขายระหว่างวัน

ความจำเป็นที่จะใช้มาตรการกระตุ้นต่อไปนั้น เกิดขึ้นหลังจากที่เงินเฟ้อของญี่ปุ่นปรับตัวลงต่ำกว่าระดับเป้าหมายของ BOJ ที่กำหนดไว้ที่ 2% ในขณะที่มีการคาดการณ์ว่าเงินเฟ้อของญี่ปุ่นจะอยู่ที่ระดับต่ำต่อไปจนถึงอย่างน้อยช่วงปีงบประมาณ 2563

รองผู้ว่าการ BOJ กล่าวว่า เราอยู่ในสถานการณ์ที่ลำบากในแง่ของการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% ภายในปีงบ 2563 เนื่องจากการที่จะทำให้เงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นนั้น ต้องใช้เวลามากกว่าเดิม แต่ถึงจะเป็นเช่นนั้น ผลผลิตที่ดีขึ้นก็มีส่วนทำให้เงินเฟ้อที่แท้จริงปรับตัวสูงขึ้น เช่นเดียวกับการคาดการณ์เรื่องเงินเฟ้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ